รีเซต

McDonald’s ถูกคนผิวดำเป็นเจ้าของ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 1 หมื่นล้าน

McDonald’s ถูกคนผิวดำเป็นเจ้าของ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 1 หมื่นล้าน
TNN World
22 พฤษภาคม 2564 ( 17:09 )
286
McDonald’s ถูกคนผิวดำเป็นเจ้าของ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 1 หมื่นล้าน
America: เชนร้านฟาสต์ฟู้ด McDonald’s ถูกสื่อที่คนผิวดำเป็นเจ้าของ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท กล่าวหา McDonald’s มีอคติเหยียดเชื้อชาติ ไม่ยอมซื้อโฆษณาสื่อที่คนดำเป็นเจ้าของ
 
 
ไบรอน อัลเลน ยื่นฟ้องต่อศาลสูงเขตปกครองลอสแองเจลิสเมื่อวันพฤหัสบดี (20 พฤษภาคม) ฟ้องร้อง McDonald’s เชนร้านฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ของสหรัฐฯ เรียกค่าเสียหายอย่างน้อย 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท กล่าวหา McDonald’s มีอคติและเลือกปฏิบัติเหยียดเชื้อชาติ จากการที่ McDonald’s ซื้อโฆษณาไม่มากพอในสื่อที่มีคนผิวดำเป็นเจ้าของ
 
 
ไบรอน อัลเลน เป็นผู้ประกอบการผิวดำเจ้าของสื่อ และบริษัทหลายแห่งในสหรัฐฯ และเคยเป็นนักเล่าเรื่องตลกแบบโชว์เดี่ยวไมโครโฟน
 
 
ในคำฟ้องร้องระบุว่า McDonald’s ละเมิดกฎหมายสิทธิพลเมืองสหรัฐฯ ทั้งระดับรัฐและระดับประเทศ จาก “ความเกลียดชังและการเหยียดเชื้อชาติแบบเหมารวม” ในการจัดสรรเม็ดเงินโฆษณาซื้อสื่อ
 
 
McDonald’s ปฏิเสธที่จะลงโฆษณาในบริษัท Entertainment Studios Network ของอัลเลน ซึ่งมีช่องโทรทัศน์หลายช่อง และไม่ซื้อโฆษณาของบริษัท Weather Group ของอัลเลน ซึ่งเป็นเจ้าของช่องพยากรณ์อากาศ The Weather Channel ด้วย บริษัททั้งสองของอัลเลนนี้ เป็นผู้ยื่นฟ้อง McDonald’s ต่อศาลในครั้งนี้
ในคำฟ้อง ระบุต่อไปว่า คนผิวดำมีสัดส่วนถึง 40% ของลูกค้าทั้งหมดของ McDonald’s แต่ McDonald’s กลับซื้อโฆษณาในสื่อที่คนผิวดำเป็นเจ้าของเพียงแค่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น จากเงินงบประมาณซื้อโฆษณาในสื่อทั้งหมดของ McDonald’s ในปี 2019 ที่มีเม็ดเงินมากถึง 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
 
 
คำฟ้องระบุด้วยว่า McDonald’s ทำตัวเหมือนกับบริษัทจำนวนมากในสหรัฐฯ ในปัจจุบันนี้ ที่ต่อหน้าสาธารณะ ป่าวประกาศว่า ยึดมั่นในความหลากหลายและการเปิดกว้าง แต่นั่นเป็นเพียงคำพูดที่ว่างเปล่าเท่านั้น
 
 
ก่อนหน้านี้ ไบรอน อัลเลน เคยฟ้องบริษัท Comcast เรียกค่าเสียหายมากกว่า McDonald’s คือ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาแล้วเมื่อปี 2015 หลังจาก Comcast ปฏิเสธไม่ยอมรวมช่องโทรทัศน์ของอัลเลนในการออกอากาศ แต่อัลเลนต้องยอมประนีประนอม และคดีเพิ่งจบลงในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากศาลสูงสหรัฐฯ เข้าข้าง Comcast
 
 
นอกจากนี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา อัลเลนร่วมกับผู้ประกอบการอีกหลายคน ได้ลงโฆษณาแบบเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์ กล่าวหา General Motors หรือ GM ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ละเลยการซื้อโฆษณาในสื่อที่มีคนผิวดำเป็นเจ้าของ จนทาง GM ต้องออกมารับปากว่าจะซื้อโฆษณามากขึ้นในสื่อของคนดำ
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง