รีเซต

นายกฯ เผย "เมียนมา" ขอโทษแล้ว หลังเครื่องบินรบผ่านน่านฟ้าไทย

นายกฯ เผย "เมียนมา" ขอโทษแล้ว หลังเครื่องบินรบผ่านน่านฟ้าไทย
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2565 ( 12:59 )
155
นายกฯ เผย "เมียนมา" ขอโทษแล้ว หลังเครื่องบินรบผ่านน่านฟ้าไทย

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุ ไทยได้ประท้วงเมียนมาแล้ว หลังเจอเครื่องบินล้ำแดนไทย กำชับทุกหน่วยเฝ้าระวังเหตุสู้รบชายแดนเพิ่ม ด้าน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำชายแดนไทย สามารถพูดคุยกันได้ ขออย่าขยายความให้เป็นเรื่องใหญ่ ล่าสุด เมียนได้ขอโทษแล้ว ย้ำว่าไม่ได้เจตนา  

วันนี้ (1 ก.ค.65) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุการณ์เครื่องบินรบของรัฐบาลเมียนมารุกล้ำชายแดนไทยที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ว่า ได้ประสานงานไปแล้ว เขายอมรับและได้ขอโทษมาแล้ว ซึ่งเขาไม่ได้ตั้งใจเจตนา

โดยขออย่าได้ขยายความเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะทุกวันนี้ไทยยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านอยู่แล้ว จึงต้องมีการพูดคุยหารือกัน และสิ่งสำคัญคือในอนาคต ต้องมีการเตรียมความพร้อมการรักษาอธิปไตย ให้มีความเข้มแข็งและทันสมัย 

ด้าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า หน่วยงานผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ ได้ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่และขั้นตอนที่ถูกกำหนดไว้ 

ทั้งนี้ การสู้รบอยู่ในเมียนมาบริเวณชายแดน ซึ่งสภาพภูมิประเทศตรงนั้นมีลักษณะเป็นพื้นที่จะงอยแคบๆ ยื่นเข้าไปในฝั่งเมียนมา ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมามีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกองทัพและกระทรวงกลาโหมเฝ้าติดตามสถานการณ์และความเคลื่อนไหวต่างๆอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ กองทัพอากาศได้ชี้แจงรายละเอียดชัดเจนหลายรอบแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ต้องกำชับเพิ่มเติมคือมาตรการที่ให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ความขัดแย้งดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับเมียนมา แต่เป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมาแล้วส่งผลกระทบกับไทย เราจึงต้องประท้วงไปตามขั้นตอนของหน่วยงานทุกระดับชั้น ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว

เลขาฯ สมช. ย้ำด้วยว่า มีการประสานพูดคุยกับทางการเมียนมาในทุกระดับ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ซึ่งตนเองเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย ขณะเดียวกันหน่วยงานต่างๆ ในระดับพื้นที่ ระดับกองทัพภาค ระหว่างกองทัพอากาศด้วยกัน และระหว่างทูตกับทูต ทั้งทูตทหารและทูตปกติ ได้มีการพูดคุยกันชัดเจน.


ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.ตาก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง