รีเซต

หมอทวีศิลป์ ห่วง คนอยากสุราจนลงแดง มือสั่นหูแว่ว รีบไปพบแพทย์มียาช่วยได้

หมอทวีศิลป์ ห่วง คนอยากสุราจนลงแดง มือสั่นหูแว่ว รีบไปพบแพทย์มียาช่วยได้
มติชน
13 เมษายน 2563 ( 15:16 )
160
หมอทวีศิลป์ ห่วง คนอยากสุราจนลงแดง มือสั่นหูแว่ว รีบไปพบแพทย์มียาช่วยได้
 

เมื่อเวลา 12.30 วันที่ 13 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตอบข้อซักถามกรณีที่มีภาคเอกชนเริ่มผ่อนคลายมาตรการ ยกเลิกการทำงานที่บ้าน

 

ภายหลังตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่องว่า ยังไม่อยากให้ผ่อนคลายกันมาก แม้ว่าสถานการณ์ภายในประเทศเราล้อมรั่วดูแลกันได้อย่างดี แต่ปรากฏว่า สถานกาณ์ต่างประเทศขณะนี้ยังไม่น่าไว้วางใจ เมื่อเราอยู่ในแวดล้อมของสถานการณ์ของการติดเชื้อทั่วโลกที่ยังสูงอยู่ จึงต้องช่วยกันต่อไป การ์ดอย่าตก เพราะศบค.ยังอยากให้ประชาชนทุกคนเป็นแนวร่วม ช่วยกันตามที่มีพยากรณ์ว่า โรคนี้จะอยู่กับเราอีก 3-4 เดือน

 

แต่อย่างไรก็ตาม หากบางพื้นที่ไม่พบการติดเชื้อ อาจจะมีผ่อนคลายเป็นบางภาค บางจังหวัดอาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะมีคณะกรรมการวิชาการ ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ จะเป็นผู้วางมาตรการนี้ โดยจะคุยกันอย่างรอบด้านถึงผลกระทบก่อนที่จะมีมาตรการในการผ่อนคลายต่อไป

 

“ขณะนี้ตัวเลขเพิ่งจะลดลงมาไม่กี่วัน เรากังวัลใจมาก เพราะช่วงนี้คือช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชุดพฤติกรรมที่คุ้นเคยที่ผ่านมา ต้องมาเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับช่วงเวลานี้ จึงเป็นเรื่องนี้ยังกังวลใจว่า จะปรับตัวได้หรือไม่ อย่างตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม 28 คนในวันนี้ ไม่ใช้ตัวเลขจากเทศกาลสงกรานต์ แต่มาจากเมื่อ 5-7 วันที่แล้วที่ท่านทำดี ถึงได้ปรากฏผลในวันนี้ ถ้าวันนี้ผ่อนคลายจะไปเกิดผลขึ้นในอีก 5-7 วันข้างหน้า ดังนั้น การ์ดจึงต้องไม่ได้เลย” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

ส่วนกระแสข่าวว่า จะมีการผ่อนคลายให้เปิดบริการร้านตัดผมได้ในวันที่ 16 เมษายนนี้นั้น ตนต้องขอเช็กรายละเอียดก่อน แต่ทั้งนี้ตนอยากให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังด้วย เพราะการตัดผมเป็นเรื่องที่ต้องใกล้ชิดกันมาก โดยเฉพาะท่านชาย ต้องตัดขนจมูก มีการใช้กรรไกรที่ต้องเข้าไปในร่างกาย มีการโกนหนวด สิ่งต่างๆเหล่านี้มีโอกาสปนเปื้อนกับเชื้อ ถ้าทำความสะอาดไม่ดี คนถัดไปที่ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกันอาจสุ่มเสี่ยง แต่เชื่อว่า อีกไม่นานคงมีมาตรการผ่อนคลายตามสถานการณ์ขึ้นมา

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีผู้ตั้งวงดื่มสุรา โดยอ้างว่า เป็นตอนกลางวันนอกเวลาเคอร์ฟิว ตามข้อเท็จจริงสามารถทำได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ดี มาตรการนี้ที่ทางการประกาศออกมา เพราะไม่อยากให้เกิดการร่วมกลุ่ม เราต้องการให้อยู่ห่างๆกัน โดยเฉพาะการก๊งเหล้า จึงขอห้ามกันทั้งวัน เพราะมีความเสี่ยงทั้งสิ้น ขอให้ลดละเลิกกันไป อย่างไรก็ตาม เรื่องของสุรา เป็นเรื่องใหญ่ที่เดียว หลายคนดื่มสุรามาอย่างยาวนาน พอมาเจอกันช่วงเวลานี้ต้องหยุดทันที จึงขอเตือนในฐานะจิตแพทย์ มีกลุ่มบางคนที่ดื่มมาอย่างหนักและดื่มมามาก อาจจะเกิดอาการลงแดง เกิดอาการมือสั่น ประสาทหลอน หูแว่ว ถ้าใครเป็นคนดื่มมากๆแล้วหยุดดื่ม แม้จะเป็นสิ่งที่ดี แต่หากหยุดทันที เพราะหาซื้อสุราไม่ได้ หากมีอาการมือสั่นให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อไปขอรับยาทดแทนการดื่ม อาการต่างๆของอาการลงแดงจะลดน้อยถอยลง โดยญาติๆไม่ต้องกังวลยากล่อมประสาทหรือยาคลายความเครียดทดแทนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง