รีเซต

ททท.ชี้! ไม่มีเราเที่ยวด้วยกันกระตุ้นเดินทาง ฉุดใช้จ่ายหดตัว

ททท.ชี้! ไม่มีเราเที่ยวด้วยกันกระตุ้นเดินทาง ฉุดใช้จ่ายหดตัว
TNN ช่อง16
20 ธันวาคม 2565 ( 09:26 )
59
ททท.ชี้! ไม่มีเราเที่ยวด้วยกันกระตุ้นเดินทาง ฉุดใช้จ่ายหดตัว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่มีโครงการเราเที่ยวด้วยกันระยะที่ 5 ออกมากระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น อาจส่งผลระทบในเรื่องของการใช้จ่าย เพราะประชาชนต้องจ่ายเงินมากขึ้นในการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งพอจ่ายมากขึ้น ก็ต้องมาประเมินภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมว่า ดีมากน้อยอย่างไร เพราะคนบางกลุ่มอาจได้รับผลกระทบ ทำให้รายได้ยังฟื้นตัวกลับมาไม่เท่าเดิม หรือบางส่วนรายได้หายไป การเดินทางท่องเที่ยวจึงชะลอไว้ก่อน

ซึ่งไทยน่าจะเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีการเดินทางแบบเที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง หมายถึงมีการขายโปรโมชั่นท่องเที่ยว ที่สามารถให้ผ่อนได้ด้วย ซึ่งหากมองในมุมของนักท่องเที่ยว ถือว่าได้ประโยชน์ในราคาที่ยอมรับได้ ส่วนผู้ประกอบการก็ได้ประโยชน์ เพราะมีเงินเข้าไปหมุนเวียนสภาพคล่องมากขึ้น เพราะยังมีการเดินทางท่องเที่ยวเกิดขึ้นอยู่อย่างแน่นอน

ส่วนสถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวต้นปี 2566 แนวโน้มยังดูสดใส เพราะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่านยอดจองห้องพักของโรงแรมตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565-มีนาคม 2566 ที่เต็มหมดแล้ว 

ทำให้สถานการณ์ช่วง 3 เดือนแรกของปีหน้ายังไม่น่าห่วงมากนัก โดยต้องรอประเมินหลังเดือนมีนาคม 2566 อีกครั้ง เพื่อที่จะไปกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงเดือนเมษายน 2566 เป็นต้นไป เนื่องจากเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) แล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาน้อยลง 

ส่วนเป้าหมายปีหน้า จะเน้นตลาดต่างประเทศเป็นหลัก เพราะการใช้จ่ายของคนในประเทศคงไม่สามารถขยับขึ้นได้แล้ว อาทิ มีการใช้จ่ายที่ระดับ 2,000-3,000 บาทต่อคนต่อทริป จะขึ้นไปที่ 4,000-5,000 บาท แบบก้าวกระโดดไปก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งที่จะมากระตุ้นอัตราการใช้จ่ายให้เพิ่มขึ้น คือ การหาร้านอาหารใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายในพื้นที่ท่องเที่ยวให้มากขึ้น เนื่องคนไทยชอบกิน มากกว่าซื้อของฝาก 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง