รีเซต

นักบินอวกาศยาน Starliner เผยสาเหตุที่ยานกลับโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยาน

นักบินอวกาศยาน Starliner เผยสาเหตุที่ยานกลับโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยาน
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2567 ( 13:19 )
41
นักบินอวกาศยาน Starliner เผยสาเหตุที่ยานกลับโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยาน

วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา นักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และ ซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) สองนักบินจากยานอวกาศยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ที่ยังคงติดอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เปิดเผยสาเหตุที่ยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) กลับโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยาน ซึ่งทำให้พวกเขาต้องอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS นานขึ้นจากกำหนดการเดิม 8 วัน กลายเป็นเกือบ 8 เดือน


ก่อนหน้านี้นาซาและบริษัท โบอิ้ง สรุปว่าการนำนักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และ ซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) เดินทางกลับโลกด้วยยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) นั้นมีความเสี่ยงเกินไป ดังนั้นยานจึงได้เดินทางกลับมายังโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศทั้ง 2 คน ในวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในปัจจุบันมีนักบินอวกาศอยู่อาศัยทำภารกิจ 12 คน โดยแบ่งออกเป็นนักบินอวกาศนาซา 7 คน และนักบินอวกาศรัสเซีย 5 คน

“ก่อนหน้านี้การจัดให้มีบุคลากรที่ประจำอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ทำได้ดีอยู่แล้วในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา แต่เราไม่ได้เตรียมการสำหรับระยะยาวขนาดนั้น ดังนั้น เราจึงต้องตัดสินใจบางอย่างตามกรอบเวลา”


“โดยในไทม์ไลน์มาถึงจุดที่เราต้องตัดสินใจว่ายานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) จะกลับโลกมาพร้อมกับนักบินอวกาศหรือไม่ และเราไม่มีเวลาเพียงพอที่จะดำเนินการต่าง ๆ เพื่อไปถึงจุดที่จะเดินทางกลับโลกพร้อมกับยานได้ แม้ผมยังเชื่อว่าเราจะไปถึงจุดที่เราจะเดินทางกลับโลกพร้อมยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) แต่เราก็หมดเวลานั้นเสียก่อน" 


"ก่อนหน้านี้ผม และซูนี วิลเลียมส์ ได้ร่วมกันหารือกับนาซาและบริษัท โบอิ้ง เกี่ยวกับปัญหาระบบขับเคลื่อนบนยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ประเมินแนวทางต่าง ๆ รวมไปถึงการเดินทางกลับโลกพร้อมกับยาน ... ผมรู้สึกประทับใจกับความช่วยเหลือและข้อมูลต่าง ๆ มากมายที่เข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากต่างพยายามทำความเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ และนำข้อมูลไปใช้ประเมินทางช่วยเหลือต่าง ๆ" 


นักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวบนโลก ขณะเขาอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS


นอกจากนี้นักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และ ซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) ยังเน้นย้ำในสภาพจิตใจที่เข้มแข็งของนักบินอวกาศทั้ง 2 คน และกล่าวว่าภารกิจยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ดังนั้นอาจมีบางสิ่งที่ผิดหวังและไม่เป็นไปตามแผนการที่วางเอาไว้ ซึ่งนักบินอวกาศจะต้องพร้อมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดเหล่านี้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับ นักบินทดสอบเครื่องบิน หรือยานพาหนะต่าง ๆ บนโลก


แม้ว่านักบินอวกาศทั้ง 2 คน จะยอมรับว่าตนเองคิดถึงครอบครัวและเพื่อน ๆ บนโลกเป็นอย่างมาก แต่ยืนยันว่าอวกาศเป็นสถานที่แห่งความสุข และนักบินอวกาศทั้ง 2 คน จะใช้เวลาอีกหลายเดือนบนอวกาศสร้างสิ่งมีประโยชน์


“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้บินด้วยยานอวกาศสองลำที่แตกต่างกัน ฉันหมายถึงว่าเราเป็นนักบินอวกาศทดสอบ นั่นคือสิ่งที่เราทำ” นักบินอวกาศซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) กล่าวอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการได้มีโอกาสเดินทางขึ้นจากโลกโดยยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) และเดินทางกลับโลกโดยใช้ยานอวกาศครูว์ดรากอน (Crew Dragon)


ที่มาของข้อมูล Space

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง