รีเซต

สายซิ่งต้องรู้! ตร.ทางหลวงเตรียมใช้ AI จัดการผู้ขับรถเร็วเกินกำหนด 2 เส้นทาง

สายซิ่งต้องรู้! ตร.ทางหลวงเตรียมใช้ AI จัดการผู้ขับรถเร็วเกินกำหนด 2 เส้นทาง
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2563 ( 11:34 )
375
สายซิ่งต้องรู้! ตร.ทางหลวงเตรียมใช้ AI จัดการผู้ขับรถเร็วเกินกำหนด 2 เส้นทาง

วันนี้ (2 ธ.ค.63) พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเข้าร่วมฟังการเสวนาในหัวข้อ ตำรวจทางหลวงกับระบบจราจรอัจฉริยะ ในโครงการติดตั้งระบบตรวจจับการฝ่าฝืนป้ายจำกัดความเร็วและอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์อัตโนมัติบนทางหลวงหมายเลข 32 สายเอเชีย และทางหลวงหมายเลข 1 ถนน พหลโยธิน เส้นทางไปภาคเหนือ 

สำหรับการเสวนาในครั้งนี้เป็นการนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ จากบริษัทเอกชนที่มานำเสนอระบบคอมพิวเตอร์ AI ที่จะสามารถช่วยในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ภายใต้ระบบ smart traffic highway police โดยเทคโนโลยีที่มีการนำมาเสนอ ได้แก่ กล้องวงจรปิดประจำจุดตรวจ ที่สามารถบันทึกภาพแบบตรวจสอบทะเบียนและประวัติของรถที่ผ่านหน้าจอได้แบบเรียลไทม์ อุปกรณ์ตรวจจับความเร็วแบบเคลื่อนที่ กล้องชุดอุปกรณ์ตรวจจับความเร็วแบบประจำที่ และกล้องประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สามารถบันทึกภาพการทำงานและหลักฐานประกอบการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดหรือดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดได้อีกด้วย

ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า ตำรวจทางหลวงจะนำ AI มาใช้เพื่อการปรับปรุงการทำงาน โดยเฉพาะการตรวจจับรถที่ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด เพื่อลดการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้น้อยลง โดยเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้นั้นมีความสามารถในการตรวจจับป้ายทะเบียนรถที่กระทำความผิดร่วมไปถึงส่งใบสั่งไปยังบ้านของผู้กระทำความผิดและหักคะแนนความประพฤติได้ทันที

สำหรับเทคโนโลยีทั้งหมดนี้คาดว่าจะถูกนำมาใช้ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินคดี สำหรับผู้กระทำการฝ่าฝืนการจำกัดความเร็วบนเส้นทางหมายเลข 32 และทางหมายเลข 1 ภายในกลางปี 2564

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง