รีเซต

จีนออกแผนเสริมแกร่ง 'บุคลากรครู' หนุนการศึกษาขั้นพื้นฐาน

จีนออกแผนเสริมแกร่ง 'บุคลากรครู' หนุนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Xinhua
17 เมษายน 2565 ( 11:21 )
61
จีนออกแผนเสริมแกร่ง 'บุคลากรครู' หนุนการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ปักกิ่ง, 17 เม.ย. (ซินหัว) -- กระทรวงศึกษาธิการจีนร่วมกับหน่วยงานอื่นอีก 7 แห่ง ออกแผนงานพัฒนา "กำลังบุคลากรครู" ที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศ

เหรินโหย่วฉวิน เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการผู้รับผิดชอบส่วนงานด้านครู กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) ว่าจีนมีครูที่สอนในภาคการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15.86 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 86 ของจำนวนครูประจำทั้งหมด

เหรินเน้นย้ำความสำคัญของบทบาทของครูในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศ เหรินกล่าวว่าแผนดังกล่าวตั้งเป้าเพิ่มจำนวนและปรับปรุงคุณภาพครู รวมถึงตอบโจทย์ความต้องการการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศภายในปี 2035

จีนจะเดินหน้าปรับปรุงจรรยาบรรณและทักษะวิชาชีพครู ด้วยการนำโครงการการอบรมบุคลากรผู้มีความสามารถมาใช้ และปฏิรูปการฝึกอบรมอย่างตรงเป้า

ทรัพยากรบุคลากรครูของจีนจะมีความสมดุลมากขึ้น เพราะจะมีการนำแผนพัฒนาครูพิเศษมาใช้เพื่อการศึกษาในพื้นที่ที่ยังไม่พัฒนาในภูมิภาคตอนกลางและตะวันตกของประเทศ และจะมีการนำนโยบายให้เงินอุดหนุนและที่พักอาศัยมาใช้กับครูในพื้นที่เหล่านี้

นอกจากนี้จะมีการสร้างฐานการสอนระดับชาติและแพลตฟอร์มนวัตกรรมการสอนที่มีการประสานงานกัน เพื่อเสริมสร้างระบบการศึกษาสำหรับครูอาจารย์ ตลอดจนจะส่งเสริมการปฏิรูปต่างๆ ด้านระบบคุณวุฒิของครู ระบบการประเมิน เงินเดือนและสวัสดิการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง