รีเซต

ลุ้นผลเลือกตั้งเมียนมาวันนี้ เชื่อซูจีชนะแน่

ลุ้นผลเลือกตั้งเมียนมาวันนี้ เชื่อซูจีชนะแน่
มติชน
9 พฤศจิกายน 2563 ( 08:40 )
85
ลุ้นผลเลือกตั้งเมียนมาวันนี้ เชื่อซูจีชนะแน่

เมียนมาร์อยู่ระหว่างการนับคะแนนหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้แบบสบายๆ

 

พรรคเอ็นแอลดีได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งครั้งก่อน แต่ต้องมีการทำความตกลงแบ่งปันอำนาจกับทหาร ซึ่งปกครองเมียนมามานานหลายสิบปี และยังคงมีอำนาจอย่างล้นเหลือในเมียนมาร์

 

ทั้งนี้คาดว่าน่าจะทราบผลการนับคะแนนได้อย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์นี้ แต่กลุ่มผู้สนับสนุนซูจีหลายพันคนได้พากันไปรวมตัวที่ด้านนอกสำนักงานใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดี พร้อมกับโบกธงและตะโกนส่งเสียงเชียร์ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากการไม่มีส่วนร่วมของชาวโรฮีนจา

ขณะเดียวกันยังมีการยกเลิกการลงคะแนนเสียงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐที่มีปัญหา ซึ่งรวมถึงรัฐยะไข่ รัฐชิน และรัฐกะฉิ่น ซึ่งเป็นที่อยู่ของกลุ่มชาติพันธ์จำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่อ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าผู้สมัครจากพรรคเอ็นแอลดีถูกกลุ่มติดอาวุธลักพาตัวไป เพื่อแสดงการต่อต้านการเลือกตั้งครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง