รีเซต

เริ่มวันแรก! ผ่อนผันแรงงาน เมียนมา กัมพูชา ลาว ให้ทำงานในไทยต่อ

เริ่มวันแรก! ผ่อนผันแรงงาน เมียนมา กัมพูชา ลาว ให้ทำงานในไทยต่อ
ข่าวสด
15 มกราคม 2564 ( 15:29 )
40
เริ่มวันแรก! ผ่อนผันแรงงาน เมียนมา กัมพูชา ลาว ให้ทำงานในไทยต่อ

เริ่มวันแรก! ผ่อนผันแรงงาน เมียนมา กัมพูชา ลาว ให้ทำงานในไทยต่อ เจ้าหน้าที่เผยนายจ้างยังมึนระบบออนไลน์ โดยต้องลงทะเบียนตั้งแต่ 15 ม.ค. -13 ก.พ.

 

ตามมติคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบผ่อนผันให้แรงงาน 3 สัญชาติ คือ กัมพูชา ลาว และ เมียนมา อยู่ในราชอาณาจักรไทย ทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. - 13 ก.พ.

 

ล่าสุดวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวก็ได้เดินทางไปที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อจะดูบรรยากาศของการยื่นผ่อนผัน ในวันแรกโดยพบว่า การลงทะเบียนขอผ่อนผันสำหรับแรงงานต่างด้าวทั้งที่มีนายจ้าง และไม่มีนายจ้างในครั้งนี้ เป็นการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น จึงไม่มีนายจ้างมายื่นของลงทะเบียนที่สำนักงานฯ

 

ส่วนปัญหาที่ยังคงพบอยู่บ้าง เป็นเรื่องของความไม่เข้าใจในการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ กับระบบการลงทะเบียนขัดข้อง จึงมีนายจ้างบางคนโทรศัพท์มาถาม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ให้คำชี้แนะไป ทั้งนี้ก็คาดว่าหลังจากผ่านพ้นวันแรกนี้ไปแล้ว การทำงานผ่านระบบออนไลน์น่าจะสะดวก รวดเร็ว มากขึ้น ส่วนนายจ้าง หรือแรงงานที่ยังไม่เข้าใจการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ก็สามารถโทรศัพท์มาสอบถามได้

 

นางอัธยา อ่ำหนองโพ ฝ่ายจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับการยื่นขอผ่อนผันสำหรับแรงงาน 3 สัญชาติ ในกลุ่มที่มีนายจ้างนั้น ให้แจ้งรายชื่อคนต่างด้าวพร้อมแนบรูปถ่ายปัจจุบัน ผ่านระบบออนไลน์ที่กรมการจัดหางาน เมื่อผ่านการตรวจคัดกรอง โควิด-19 และโรคต้องห้ามแล้ว ให้ยื่นคำขออนุญาตทำงานผ่านระบบออนไลน์ที่กรมการจัดหางานกำหนด

 

จากนั้น นายจ้าง/คนต่างด้าว นำใบรับคำขออนุญาตทำงานไปจัดทำทะเบียนประวัติ (ทร.38/1) และรับบัตรชมพู ที่มีใบอนุญาตทำงานอยู่ค้นหลังของบัตร ณ สถานที่ที่ทำการปกครองกำหนด ภายในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 โดยมีค่าใช้จ่ายรวมกิจการทั่วไป 9,180 บาท ส่วนผู้ที่ทำงานเรือประมงทะเลจะมีค่าใช้จ่าย 9,380 บาท

 

ซึ่งแรงงานจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. - 13 ก.พ. หากพ้นกำหนดจะหมดสิทธิอยู่ในราชอาณาจักร โดยหากนายจ้างท่านใดสงสัยก็สอบถามเพิ่มเติมที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร 034-836223-25

ข่าวที่เกี่ยวข้อง