รีเซต

สคร.เล็งชงคลังอนุมัติแผนเพิ่มทุน"การบินไทย" ภายในต.ค.นี้

สคร.เล็งชงคลังอนุมัติแผนเพิ่มทุน"การบินไทย" ภายในต.ค.นี้
ทันหุ้น
23 พฤษภาคม 2567 ( 16:20 )
2
สคร.เล็งชงคลังอนุมัติแผนเพิ่มทุน"การบินไทย" ภายในต.ค.นี้

#THAI #ทันหุ้น-สคร.เล็งชงคลังอนุมัติแผนเพิ่มทุนการบินไทยภายในต.ค.นี้ กำหนดวงเงิน 1.2 หมื่นล้าน จากงบ 68และกองทุนวายุภักษ์ คาดกลับเข้าเทรดในตลาดหุ้นตามกำหนด

 

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยความคืบหน้าแผนการฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) หรือ THAI ว่า ขณะนี้ ผลประกอบการของบริษัท การบินไทยถือว่าดีขึ้นมาก ผลจากการปรับเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและตัดลดค่าใช้จ่าย บวกกับเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐปรับค่าแข็งขึ้น ทำให้ผลกำไรในภาพรวมกลับมาเป็นบวก

 

“เมื่อผลการดำเนินงานเป็นไปตามที่คาด ทำให้แผนการกลับเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น(เทรด)เป็นไปตามเป้าหมาย หรือ อย่างช้ากลางปีหน้า”ผู้อำนวยการ สคร.กล่าว 

 

อย่างไรก็ดี แผนการกลับเช้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงแผนการเพิ่มทุนในบริษัทการบินไทยนั้น ทางสคร.จะต้องเสนอแผนดังกล่าวให้กับระดับนโยบายได้พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง ซึ่งคาดว่า จะเป็นช่วงปลายปีนี้ 

 

ทั้งนี้ ตามแผนการฟื้นฟูกิจการและกลับเข้าเทรดในตลาดหุ้น ผู้ถือหุ้นของการบินไทยจะต้องทำการเพิ่มทุน โดยกระทรวงการคลังซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ได้เตรียมแผนการเพิ่มทุนให้แก่บริษัท การบินไทยในวงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้น โดยสัดส่วนการถือหุ้นหลังเข้าเพิ่มทุนในจำนวนดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 40% ซึ่งจะไม่ทำให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ

 

สำหรับแหล่งทุนที่กระทรวงการคลังจะนำมาใช้ในการเพิ่มทุนนั้น ในเบื้องต้นกำหนดที่จะนำมาจาก 2 ส่วน คือ เงินงบประมาณปี 2568 และกองทุนวายุภักษ์

 

ส่วนความคืบหน้าการฟื้นฟูกิจการของรัฐวิสาหกิจอีก 4 แห่ง ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศ , บริษัท ขนส่ง จำกัด , บริษัท โทรคมนาคม แห่งชาติ และ บริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) ทางสคร.ได้เร่งรัดในเรื่องการหารายได้ ลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้ผลประกอบการของทั้ง 4 แห่งดีขึ้น และ ขอให้กระทรวงต้นสังกัดเข้ามาช่วยฟื้นฟูกิจการให้ดีมากขึ้น

 

ด้านผลประกอบการไตรมาส 1/67 ของบริษัท การบินไทย มีรายได้รวม 45,894 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.8 % เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 38,951 ล้านบาท กำไรจากการดำเนินงาน 11,116 ล้านบาท  กำไรสุทธิ 2,507 ล้านบาท ลดลง 78.9% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 11,879 ล้านบาท 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง