รีเซต

ไต้หวันประสบความสำเร็จคุมโควิดอยู่หมัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่

ไต้หวันประสบความสำเร็จคุมโควิดอยู่หมัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2564 ( 09:58 )
26
ไต้หวันประสบความสำเร็จคุมโควิดอยู่หมัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่

วันนี้ ( 26 ส.ค. 64 )ไต้หวันรายงานไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ หรือผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ ในวันพุธ ซึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม ที่ไม่มีการระบาดในชุมชน ทำให้ขณะนี้ ไต้หวันสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดได้แล้ว 

ทั้งนี้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในไต้หวัน เริ่มเพิ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากหลายเดือนที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ หรือติดเชื้อในท้องถิ่นน้อยมาก กระตุ้นให้รัฐบาลออกมาตรการห้ามชุมนุม, ปิดสถานบันเทิงและห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน เมื่อประสบความสำเร็จในการใช้มาตรการเหล่านี้ ซึ่งรวมทั้งการเพิ่มการตรวจหาเชื้อและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เช่นการสวมหน้ากากอนามัย ไต้หวันจึงเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การควบคุมพรมแดน และการกักตัวของผู้เดินทางเข้าไต้หวันยังเข้มข้นอยู่เหมือนเดิม 

เฉิน ชีห์-ชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวัน กล่าวว่า เขามีความสุขที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในท้องถิ่น แต่ประชาชนไม่ควรจะพอใจกับความสำเร็จนี้และชะล่าใจจนหละหลวมในการป้องกัน สองสัปดาห์นี้ถือว่าเป็นช่วงการเฝ้าระวังที่สำคัญ เขาหวังว่าจะสามารถควบคุมได้ ทุกคนอย่าการ์ดตก

ความสำเร็จของไต้หวันสวนทางกับหลายประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเวียดนาม และญี่ปุ่น ซึ่งเชื้อไวรัสระบาดอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ การระบาดในไต้หวัน ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์อัลฟา (Alpha) ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดทั่วโลกก่อนหน้านี้ มากกว่าสายพันธุ์เดลตา ที่มีอัตราการติดเชื้อและระบาดรวดเร็ว

ไต้หวัน รายงานมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดทั้งสิ้น 15,939 รายตั้งแต่เริ่มการระบาด และมีผู้เสียชีวิต 830 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง