รีเซต

ค้าปลีกทยอยปรับลดน้ำมันปาล์มลง 2-3บ.เหลือ 39-40 บาท /ขวด

ค้าปลีกทยอยปรับลดน้ำมันปาล์มลง 2-3บ.เหลือ 39-40 บาท /ขวด
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2563 ( 15:38 )
126
ค้าปลีกทยอยปรับลดน้ำมันปาล์มลง 2-3บ.เหลือ 39-40 บาท /ขวด

(6เม.ย.63)นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ห้างค้าปลีกได้ทยอยปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดจาก42 บาทต่อขวดเหลือ 39-40 บาทตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือแล้ว เพื่อให้สอคล้องกับสถานการณ์ต้นทุนและลดปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภค

หลังจากก่อนหน้าที่เกือบทุกยี่ห้อก็ยังยืนราคาน้ำมันปาล์มในราคาเต็มเพดานที่กรมการค้าภายในกำหนด หรือที่ 42 บาทต่อขวดแม้วว่าราคาผลปาล์มจะลดลงมาอย่างไรก็ตามในส่วนของการเข้าไปดูแลราคาปาล์มนั้นได้มีการหารือกับรมว.พลังงานเพื่อให้ขับเคลื่อนการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล บี 10และให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้าต่อไปเพื่อรักษาระดับราคาให้เป็นที่พอใจของเกษตรกร

ทันทีที่พบว่าราคาปาล์มผลมีการปรับตัวลดลง ได้ประสานให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เข้าไปซื้อผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มดิบ ทำให้ขณะนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้น และยังได้หารือกับกระทรวงพลังงาน ขอให้เดินหน้าส่งเสริมการใช้น้ำมันบี 10 ต่อไป และให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้า โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในส่วนที่ยังค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะช่วยดึงน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินออกจากระบบ และทำให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้น”

อย่างไรก็ตามหากมาตรการที่ดำเนินการแล้ว ราคาผลปาล์มยังไม่ถึงกิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท ก็ยังมีโครงการประกันรายได้ ที่จะเข้ามาดูแลเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ให้มีรายได้อีกกระเป๋าหนึ่งรองรับอยู่ ชาวสวนปาล์มไม่ต้องกังวล

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง