รีเซต

หุ่นยนต์ Hadrian X นักก่ออิฐที่เร็วที่สุดในโลก ถูกนำมาใช้ก่อสร้างที่สหรัฐอเมริกา

หุ่นยนต์ Hadrian X นักก่ออิฐที่เร็วที่สุดในโลก ถูกนำมาใช้ก่อสร้างที่สหรัฐอเมริกา
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2567 ( 10:28 )
33
หุ่นยนต์ Hadrian X นักก่ออิฐที่เร็วที่สุดในโลก ถูกนำมาใช้ก่อสร้างที่สหรัฐอเมริกา

รถบรรทุกหุ่นยนต์เฮเดรียน เอกซ์ (Hadrian X) ที่พัฒนาโดยบริษัท ฟาสต์บริก โรบอทิกส์ (Fastbrick Robotics) หุ่นยนต์ก่ออิฐที่เร็วที่สุดในโลก ถูกขนส่งจากประเทศออสเตรเลียไปยังรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการก่อสร้างบ้านประมาณ 10 หลัง ทดแทนแรงงานมนุษย์ในภาคการก่อสร้าง 


รถบรรทุกหุ่นยนต์เฮเดรียน เอกซ์ (Hadrian X) สามารถช่วยให้การก่อสร้างบ้านทั้งหลังรวดเร็วมากขึ้น โดยใช้เวลาในการก่อสร้างเพียง 2 วันเท่านั้น เคล็ดลับความเร็วในการก่อสร้างมาจากแขนหุ่นยนต์ความยาว 32 เมตร สามารถยกและวางอิฐบล็อก 500-1,000 ชิ้น ภายใน 1 ชั่วโมง โดยอิฐบล็อกจะถูกขนส่งมาทางราง พร้อมกับทากาวชนิดพิเศษแบบแห้งรวดเร็วแทนการใช้ปูนซีเมนต์ ก่อนถูกแขนหุ่นยนต์หยิบขึ้นมาวางในตำแหน่งที่ต้องการ และด้วยวิธีการดังกล่าว หุ่นยนต์เฮเดรียน เอกซ์ (Hadrian X) จึงสามารถทำงานได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง


โครงสร้างของแขนหุ่นยนต์จะถูกติดตั้งเข้ากับรถบรรทุกขนาดใหญ่ แขนหุ่นยนต์จะทำหน้าที่ยกอิฐบล็อกไปวางยังตำแหน่งต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดไว้ โดยการควบคุมจะใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำงานได้อย่างแม่นยำ ก่ออิฐตามแบบแปลน รอยต่อเรียบเนียน ไม่ต้องพึ่งช่างฝีมือที่เป็นมนุษย์


ก่อนหน้านี้หุ่นยนต์เฮเดรียน เอกซ์ (Hadrian X) ถูกเปิดตัวในประเทศออสเตรเลีย ส่วนการนำมาใช้งานในสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท ฟาสต์บริก โรบอทิกส์ (Fastbrick Robotics) และ CRH Ventures Americas ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอิฐคอนกรีดรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา


โดยแผนการในระยะแรก คือ การทดสอบหุ่นยนต์ในโรงงานในเมืองฟอร์ตไมเออร์ส รัฐฟลอริดาให้เสร็จสิ้นก่อน เพื่อสาธิตความสามารถและทดสอบการใช้งาน หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนการที่วางไว้หุ่นยนต์เฮเดรียน เอกซ์ (Hadrian X) จะสร้างบ้านชั้นเดียวประมาณ 5-10 หลัง ในโครงการสาธิต และเมื่อการทดสอบเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งสองบริษัทจะลงนามในข้อตกลงที่ถาวรยิ่งขึ้น โดยที่บริษัท ฟาสต์บริก โรบอทิกส์ (Fastbrick Robotics) จะกลายเป็นผู้ให้บริการ "Wall as a Service" แต่เพียงผู้เดียวของบริษัท CRH Ventures Americas ในสหรัฐอเมริกา 


คาดว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจนำไปสู่การสั่งซื้อหุ่นยนต์เฮเดรียน เอกซ์ (Hadrian X) จำนวนมากถึง 300 ตัวจากบริษัท Fastbrick Robotics ซึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่อสร้างโครงการบ้านสมัยใหม่ที่สร้างด้วยหุ่นยนต์ทั้งหมดในตลาดสหรัฐอเมริกา



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง