รีเซต

'บิ๊กป้อม' ถก กก.นโยบายประมงแห่งชาติ ย้ำต่อต้านทำผิดกม.ไอยูยู ตามพันธระหว่างปท.

'บิ๊กป้อม' ถก กก.นโยบายประมงแห่งชาติ ย้ำต่อต้านทำผิดกม.ไอยูยู ตามพันธระหว่างปท.
มติชน
21 มีนาคม 2565 ( 11:57 )
46
'บิ๊กป้อม' ถก กก.นโยบายประมงแห่งชาติ ย้ำต่อต้านทำผิดกม.ไอยูยู ตามพันธระหว่างปท.

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ (VDO Conference)
พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การประชุมวันนี้ เพื่อรับทราบผลการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยและคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย และการเตรียมความพร้อมสำหรับผลกระทบต่อการทำประมงนอกน่านน้ำใน SIOFA และ พิจารณาเรื่องที่สำคัญ คือการขอรับจัดสรรงบกลาง ปี 2565 สำหรับโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย นโยบายและแผนบริหารจัดการประมง พ.ศ. 2566 – 2570 และ แนวทางและมาตรการในการพัฒนาการประมงของไทยให้ปลอดสัตว์น้ำและสินค้าสัตว์น้ำที่มาจากการทำประมง IUU



พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยว่า ขอบคุณกรรมการ ที่สละเวลามาร่วมประชุมและให้ข้อคิดเห็น ให้ฝ่ายเลขาฯ นำไปพิจารณา และดำเนินการในเรื่องการแก้ไขปัญหา IUU ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตามข้อสั่งการอย่างเข้มงวดและมีประสิทธิภาพเพื่อเป้าหมายการบริหารทรัพยากรประมงอย่างยั่งยืน ให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน



นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายฯ รายงาน ผลการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยและคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย แนวทางการเตรียมการของประเทศไทยจากการศึกษาระบบนิเวศและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำประมงอวนลากใน SIOFA และรายงานความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของประธานในประเด็นการนำเรือประมงออกนอกระบบ การทำประมงพื้นบ้านที่ยังไม่สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 และ การดำเนินการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทย พร้อมกับเสนอที่ประชุมเพื่อขอความเห็นชอบการขอรับจัดสรรงบกลางปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำหรับโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย นโยบายและแผนบริหารจัดการประมง พ.ศ. 2566-2570 และแนวทางและมาตรการในการพัฒนาการประมงของไทยให้ปลอดสัตว์น้ำและสินค้าสัตว์น้ำที่มาจากการทำประมง IUU



ข่าวที่เกี่ยวข้อง