รีเซต

"ผู้ว่าร้อยเอ็ด" ตรวจตลาดเจอกับตาไข่ไก่แพงแม่ค้าอ้างซื้อมาแพง สั่งพณ.จังหวัดหาต้นตอ

"ผู้ว่าร้อยเอ็ด" ตรวจตลาดเจอกับตาไข่ไก่แพงแม่ค้าอ้างซื้อมาแพง สั่งพณ.จังหวัดหาต้นตอ
มติชน
1 เมษายน 2563 ( 22:23 )
44
"ผู้ว่าร้อยเอ็ด" ตรวจตลาดเจอกับตาไข่ไก่แพงแม่ค้าอ้างซื้อมาแพง สั่งพณ.จังหวัดหาต้นตอ

ผวจ.เดินตลาดออกตรวจร้านค้า/แผงจำหน่ายไข่ไก่ในตลาดสดทุ่งเจริญ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดพบไข่แพง เผยเกิดจากหลายปัจจัย ที่ทำให้ไข่ราคาสูง กำชับให้พาณิชย์จังหวัดเร่งสืบสาวต้นตอเพื่อแก้ปัญหา

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 1 เมษายน 2563 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำคณะตรวจสอบปัญหาราคาไข่ไก่แพง ที่กระทบกับประชาชน ร่วมกับ นางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตลาดสดทุ่งเจริญ ซึ่งใหญ่ที่สุดในตลาดสด 3 แห่ง ในความดูแลของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดด้วยการตรวจแผงจำหน่ายไข่ไก่ ทุกแผง ในตลาดสดทุ่งเจริญ เพื่อตรวจสอบการจำหน่ายไข่ไก่ ควบคุมไม่ให้ขายเกินราคา และป้องกันไม่ให้มีการกักตุนสินค้า

ซึ่งจากการตรวจสอบพ่อค้าไข่ไก่ พบว่ามีบางแผงที่ขายราคาแพงเกินจริง แต่แม่ค้าอ้างว่าซื้อต่อมาหลายมือ เพราะไข่ขาดตลาด หาซื้อมาขายไม่ได้ตามสภาวะปกติ จึงต้องซื้อต่อมาหลายทอด หรือซื้อจากมือที่สาม มาจากตลาดอีกแห่งหนึ่ง จึงมีไข่ขาย จึงจำเป็นต้องมาขายในราคาแพง เนื่องจากซื้อมา ในราคาแพง จึงต้องขายราคาสูงขึ้น เพื่อความอยู่รอด แต่ก็ยังยึดระเบียบของกระทรวงพาณิชย์ คือนำมาขายตามราคาที่ซื้อมา แล้วบวกราคาขึ้น ในละ 40 สตางค์ ตามที่พาณิชย์ กำหนด โดยไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค

หลังจากทราบปัญหา สั่งการให้ทำการตรวจสอบ และบักทึกข้อมูล เพื่อการแก้ปัญหา รวมทั้งกำชับให้พาณิชย์จังหวัด ดำเนินการสืบสาว ไปยังต้นตอ ที่เป็นต้นเหตุ ของการทำให้ แม่ค้าต้องจำหน่ายไข่ไก่ ให้ราคาแพงกว่าปกติ จนแม่ค้า จำเป็นทำให้ต้องนำมาขายแพงขึ้น พร้อมกับตรวจสอบว่ามีการกักตุนสินค้า หรือไม่ พร้อมกับตักเตือน ร้านค้าให้ติดป้ายติดเบอร์ ติดราคา ให้ชัดเจน ตามระเบียบที่กำหนด และหากพบครั้งต่อไป ยังมีการขายราคาเกินจริง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายตามที่กำหนดไว้สูงสุด เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบหรือเกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคาขาย ซ้ำเติมประชาชน ในสถานการณ์ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 อย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้ เกิดการ กักตุนไข่ไก่ หรือปฏิเสธการขายโดยไม่มีเหตุผลอันควร หรือจำหน่ายเกินราคาที่กำหนด เพื่อไม่ให้ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้บริโภคโดยเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง