รีเซต

ชัยภูมิอ่วม พายุฤดูร้อนถล่มหนัก 6 อำเภอ บ้านพังอีกกว่า 300 ครอบครัว

ชัยภูมิอ่วม พายุฤดูร้อนถล่มหนัก 6 อำเภอ บ้านพังอีกกว่า 300 ครอบครัว
มติชน
7 มีนาคม 2565 ( 12:02 )
48
ชัยภูมิอ่วม พายุฤดูร้อนถล่มหนัก 6 อำเภอ บ้านพังอีกกว่า 300 ครอบครัว

วันที่ 7 มี.ค.65 ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศเตือนในช่วง 6-8 มี.ค.65 นี้ ในเกือบทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน (อีสาน) ยังเป็นพื้นที่เสี่ยงจะยังทำให้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มหนักตามมาในพื้นที่ภาคอีสานเกือบทั้งหมดได้อีกต่อเนื่องในช่วงนี้

รวมทั้งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มาตั้งแต่วันที่ 6-7 มี.ค.65 เป็นวันที่สองของการออกประกาศแจ้งเตือนในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งมีรายงานเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มรุนแรงสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่มาต่อเนื่องมาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึกยันรุ่งเช้าที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

 

ซึ่งล่าสุดเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มหนักสร้างความเสียหายแล้วเบื้องต้นกว่า 6 อำเภอ ทั้งในเขต อ.เมืองชัยภูมิ  ,อ.หนองบัวแดง,อ.ภูเขียว,อ.ซับใหญ่,อ.จัตุรัส และ อ.บ้านเขว้า ซึ่งตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมาทาง ทางเจ้าหน้าที่(จนท.)ต้องออกเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อนพัดถล่มกันอลหม่านมาทั้งคืน โดยเฉพาะในจุดเขต อ.จัตุรัส ด้านนายวรศิษย์ พุฒจีบ

 

นายอำเภอจัตุรัส ได้รับรายงานว่าเกิดเหตุลมพายุพัดเสาไฟขนาดใหญ่ล้มติดต่อกันจำนวน 3 ต้นบริเวณแผงขายแตงโม ต.หนองบัวโคก ริมถนนสาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว ทำให้การจราจรไม่สามารถผ่านได้ในจุดนี้เป็นระยะทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร(กม.) และได้ระดมกำลัง จนท.จากสถานีตำรวจภูธรหนองบัวโคก จนท.จากหมวดทางหลวงจัตุรัส ตำรวจทางหลวง และ จนท.กู้ภัย ต้องหาเส้นทางเปิดช่องทางจราจรพิเศษ ระยะทาง 2 กิโลเมตร ร่วมกับ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจัตุรัส ในการออกเร่งช่วยกันเก็บสายไฟฟ้า และเสาไฟฟ้าที่ล้มลงมาขวางถนน และเก็บกู้สังกะสีและกิ่งไม้ที่ปลิวมาตกขวางบนถนนกระจายไปทั่วเป็นจำนวนมาก จนสามารถเปิดช่องทางการจราจร ให้รถผ่านเส้นทางสายทางหลวงหมายเลข 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว ในช่วงนี้ได้แล้ว เมื่อช่วงรุ่งเช้าที่ผ่านมา

 

ซึ่งในครั้งนี้โชคยังดีไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากเหตุการณ์พายุฤดูร้อนพัดถล่มหนักดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิ ได้ประสานในทุกพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนพัดถล่มหนักในวันนี้ล่าสุดเพิ่มขึ้นมาอีกแล้วใน 6 อำเภอ

 

เบื้องต้นมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอีกไม่น้อยกว่า 300 หลังคาเรือน และขอให้ผู้นำท้องที่แต่ละพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นการด่วนแล้ว รวมทั้งให้ตรวจสอบเฝ้าระวังในจุดบ้านเรือนประชาชน หรือจุดที่อาจจะเป็นอันตรายหากถูกลมกระโชกแรงจากฤทธิ์พายุฤดูร้อนได้ง่าย เพื่อไม่ให้สังกะสี หลังคาบ้านเพิ่งที่พัก ปลิวไปสร้างอันตรายกับประชาชนชาวบ้านใกล้เคียงอีกได้ ซึ่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังเสี่ยงที่จะจะเกิดพายุฤดูร้อนตามาอีกในหลายพื้นที่ต่อเนื่องได้อีกไปจนถึงวันที่ 8 มี.ค.65 นี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง