รีเซต

สีจิ้นผิง : สร้าง 'ทะเลจีนใต้' เป็นทะเลแห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ

สีจิ้นผิง : สร้าง 'ทะเลจีนใต้' เป็นทะเลแห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ
Xinhua
19 พฤศจิกายน 2565 ( 14:43 )
53
สีจิ้นผิง : สร้าง 'ทะเลจีนใต้' เป็นทะเลแห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ

กรุงเทพฯ, 19 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (18 พ.ย.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เรียกร้องบรูไนและสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ

สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนพร้อมทำงานกับบรูไนและสมาชิกอาเซียนรายอื่นๆ เพื่อเดินหน้าความร่วมมือทางทะเลและการปรึกษาหารือเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติ (COC) ในทะเลจีนใต้อย่างแข็งขัน ขณะพบปะกับสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม นอกรอบการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders' Meeting) ครั้งที่ 29 ในกรุงเทพฯสำหรับความสัมพันธ์จีน-บรูไน สีจิ้นผิงกล่าวว่าทั้งสองประเทศเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดกันทางทะเล มิตรสหายที่มีความไว้วางใจ และหุ้นส่วนการพัฒนาร่วมกัน ซึ่งเป็นแบบอย่างของการอยู่ร่วมกันอย่างปรองดองและปฏิสัมพันธ์อันเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกันและได้ประโยชน์ทุกฝ่าย แม้เป็นประเทศที่มีขนาดแตกต่างกันสีจิ้นผิงกระตุ้นทั้งสองฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อยกระดับการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนและเพิ่มพูนผลประโยชน์แก่ประชาชนในสองประเทศ ขณะปีหน้าจะตรงกับวาระครบรอบ 5 ปี การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-บรูไนนอกจากนั้นสีจิ้นผิงเน้นย้ำว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายจะรักษาการติดต่อสื่อสารและแลกเปลี่ยน ใช้ประโยชน์จากคณะกรรมการกำกับควบคุมร่วม และเดินหน้าความร่วมมือเชิงปฏิบัติทั่วทุกภาคส่วนในเชิงสอดประสานกันจีนและบรูไนควรส่งเสริมการประสานงานยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น มุ่งบรรลุความก้าวหน้าที่มีคุณภาพสูงของโครงการสำคัญภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) กระชับความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร การประมง และพลังงาน เกื้อหนุนตัวขับเคลื่อนความร่วมมือในการพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวและแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของสองประเทศอย่างเป็นระเบียบ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ประชุมร่วมกับสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม ในกรุงเทพฯ วันที่ 18 พ.ย. 2022)

สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนชื่นชมความพยายามอย่างแข็งขันของบรูไนในการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ระหว่างดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน และพร้อมยกระดับการติดต่อสื่อสารและการประสานงานกับบรูไนภายใต้กรอบความร่วมมืออย่างอาเซียนและเอเปคด้านสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แสดงความยินดีกับสีจิ้นผิงต่อความสำเร็จของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 และการที่เขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคฯ อีกครั้งสมเด็จพระราชาธิบดีฯ แสดงความมั่นใจว่าจีนจะเดินหน้าสู่ความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนา และบรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ที่วางไว้ พร้อมชี้ว่าจีนประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษเป้าหมายแรกภายใต้การนำที่แข็งแกร่งของสีจิ้นผิงบรูไนและจีนมีความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือที่ผลิดอกออกผลงดงาม โดยบรูไนขอบคุณการบริจาควัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจีน และขอบคุณจีนที่ให้การสนับสนุนหนักแน่นแก่บรูไนในฐานะประธานอาเซียนสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ย้ำว่าบรูไนยึดมั่นนโยบายจีนเดียวอย่างแน่วแน่ และพร้อมทำงานร่วมกับจีนเพื่อขยับขยายความสำเร็จของความสัมพันธ์ทวิภาคีนอกจากนั้นบรูไนต้อนรับการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของจีนในการกระจายการลงทุนทางเศรษฐกิจของประเทศ และมุ่งแลกเปลี่ยนและร่วมมืออย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นในด้านเศรษฐกิจและการค้า การศึกษา การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและทางวัฒนธรรม กีฬา การป้องกันประเทศ และอื่นๆทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีฯ ให้คำมั่นว่าบรูไนจะยังคงรักษาบทบาทเชิงรุกในการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้านของอาเซียนกับจีนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง