รีเซต

'กรมอนามัย' ย้ำ! โรงทาน-งานกฐิน เข้มมาตรการโควิด นั่งห่าง 1-2 เมตร

'กรมอนามัย' ย้ำ! โรงทาน-งานกฐิน เข้มมาตรการโควิด นั่งห่าง 1-2 เมตร
มติชน
27 ตุลาคม 2564 ( 14:48 )
29
'กรมอนามัย' ย้ำ! โรงทาน-งานกฐิน เข้มมาตรการโควิด นั่งห่าง 1-2 เมตร

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม นพ.วรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ประเพณีทอดกฐิน เป็นประเพณีสำคัญที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยมีความเชื่อว่า พิธีทอดกฐิน ถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งทำให้มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญในพิธีถวายผ้ากฐินเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากในขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังและป้องกันแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 จึงขอเน้นย้ำให้วัดปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของ สธ.อย่างเคร่งครัด รวมถึงการจัดทำโรงทาน เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ที่มาร่วมงานบุญนั้น ควรมีการคุมเข้มด้านความสะอาด ปลอดภัย และป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบสถานที่เตรียมปรุงและจุดรับอาหาร เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค

 

“โดยสถานที่ตั้งโรงทาน ควรอยู่ในพื้นที่โล่งที่มีการระบายอากาศได้ดี ส่วนผู้ปรุงประกอบอาหารไม่ควรสัมผัส อาหารสดประเภทเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์โดยตรง และล้างมือหลังการสัมผัสเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกครั้ง รวมทั้งแยกภาชนะ อุปกรณ์ปรุงประกอบอาหาร เช่น เขียง มีด ระหว่างอาหารสุกและอาหารดิบ เน้นปรุงอาหารให้สุกอย่างน้อย 30 นาทีด้วยความร้อนไม่น้อยกว่า 60 องศาเซลเซียส และหลีกเลี่ยงการปรุงประกอบอาหารที่บูดเสียง่าย เช่น อาหารที่มีกะทิ เป็นต้น” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

 

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อไปว่า อาหารที่ปรุงเสร็จแล้วให้วางไว้บนโต๊ะสูง ไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร มีการปกปิดอาหาร และอุ่นอาหารให้ร้อนทุกๆ 2 ชั่วโมง รวมทั้งใช้อุปกรณ์สำหรับหยิบจับหรือตักอาหารด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้ส่วนของด้ามจับตกหล่นหรือสัมผัสกับอาหาร เพราะอาจเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้ ควรจัดอาหารเป็นชุดพร้อมแจกจ่ายให้นำกลับไปรับประทานที่บ้าน ห้ามจัดกลุ่มรับประทานอาหารร่วมกัน ให้แยกบรรจุข้าวและกับออกจากกัน ควรหลีกเลี่ยงการใช้โฟมบรรจุอาหารเพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยเลือกใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ชานอ้อย กล่องกระดาษ (Foodgrade) แทน จะเหมาะสมกว่า

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ที่สำคัญ ผู้ปรุงประกอบ ผู้ตักอาหาร และผู้ให้บริการ ต้องสวมผ้ากันเปื้อน ถุงมือ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ ตั้งแต่เริ่มเข้าทำงาน ก่อนการเตรียมอาหาร และหลังปรุงอาหารเสร็จ หากมีอาการเจ็บป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์ทันที ส่วนบริเวณจุดรับอาหารนั้น ควรจัดให้มีจุดคัดกรองอุณหภูมิร่างกาย อ่างล้างมือพร้อมสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้ผู้บริโภคใช้ทำความสะอาดมือก่อนการหยิบจับอาหาร และมีการกำหนดจุดที่ยืนรอรับอาหารต้องมีระยะห่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร

 

“ทั้งนี้ ในช่วงของการประกอบพิธี ขอเน้นย้ำให้พุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมงานทอดกฐิน เว้นระยะห่างการนั่ง แบบเว้นระยะเก้าอี้ 1-2 เมตร ระหว่างผู้ประกอบพิธีกรรมและผู้ร่วมพิธีท่านอื่น สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ในขณะเข้าร่วมพิธีตลอดเวลา หากมีอาการเจ็บป่วย หรือกลับจากพื้นที่เสี่ยงและอยู่ในช่วงแยกกักตัว ให้งดร่วมประกอบพิธี ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เข้มข้นอย่างน้อย 70% ทั้งก่อนการเข้าร่วมงานและออกจากงาน งดจับกลุ่มสนทนา และเมื่อกลับถึงบ้านหรือที่พักให้อาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง