รีเซต

ฟิลิปปินส์สั่งอพยพหนี "โคนี" ซูเปอร์ไต้ฝุ่นแรงที่สุดในโลก

ฟิลิปปินส์สั่งอพยพหนี "โคนี" ซูเปอร์ไต้ฝุ่นแรงที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2563 ( 12:56 )
108
ฟิลิปปินส์สั่งอพยพหนี "โคนี" ซูเปอร์ไต้ฝุ่นแรงที่สุดในโลก

วันนี้( 31 ต.ค.63) เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ สั่งอพยประชาชนหลายพันคนในพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน ขณะที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “โคนี” ซึ่งเป็นพายุระดับ 5 รุนแรงที่สุดในโลกในปีนี้เคลื่อนตัวเข้าใกล้ โดยไต้ฝุ่นโคนีซึ่งเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 265 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะพัดขึ้นฝั่งในวันอาทิตย์นับเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงที่สุดที่ถล่มฟิลิปปินส์ตั้งแต่พายุไห่เยี่ยนพัดถล่มในเดือนพฤศจิกายน 2556 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,300 คน

เกรมิล นาซ เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติท้องถิ่น กล่าวกับสถานีวิทยุ DZBB ว่า การอพยพซึ่งเป็นการป้องกันล่วงหน้า เริ่มต้นขึ้นในพื้นที่ชุมชนชายฝั่งและพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเกิดดินถล่มในจังหวัดคามารีเนส นอร์เตและคามารีเนส ซูร์ ขณะเดียวกันรัฐบาลของจังหวัดอัลเบย์จะสั่งให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพออกจากบ้านเรือน โดยเขาบอกว่า ความรุนแรงของไต้ฝุ่นลูกนี้ ไม่ใช่เรื่องตลก

ก่อนหน้านี้ไต้ฝุ่น “โมลาเบ” คร่าชีวิตประชาชนไป 22 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนใหญ่ก็จมน้ำในหลายจังหวัดทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา ซึ่งคาดว่าจะเป็นเส้นทางผ่านของไต้ฝุ่น “โคนี” พายุลูกที่ 18 ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็กำลังเผชิญหน้ากับอุปสรรคใหญ่เพราะมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมก็จำเป็นต้องบังคับใช้ในศูนย์อพยพ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด เนื่องจากฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสสูงเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ยกเลิกกิจการต่างๆตามท่าเรือและห้ามชาวประมงนำเรือออกหาปลาด้วย 

ไต้ฝุ่น “โคนี” ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากมหาสมุทรแปซิฟิกจะทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วกรุงมะนิลา และอีก 14 จังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงในช่วงเย็นวันนี้ และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีไต้ฝุ่นอีกลูกหนึ่งคือ “อัศนี” กำลังก่อตัวอยู่นอกฟิลิปปินส์ ทั้งนี้จะไต้ฝุ่นประมาณ  20 พัดถล่มฟิลิปปินส์เป็นประจำทุกปี 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง