รีเซต

ชัยภูมิส่อวุ่นหนักอีก โผล่คลัสเตอร์ใหม่ในเรือนจำพบติดเชื้อแล้วกว่า 41 ราย

ชัยภูมิส่อวุ่นหนักอีก โผล่คลัสเตอร์ใหม่ในเรือนจำพบติดเชื้อแล้วกว่า 41 ราย
มติชน
13 กันยายน 2564 ( 11:24 )
34
ชัยภูมิส่อวุ่นหนักอีก โผล่คลัสเตอร์ใหม่ในเรือนจำพบติดเชื้อแล้วกว่า 41 ราย

ชัยภูมิ เร่งตรวจหาเชื้อผู้ต้องขังอีกทั้งหมดไม่น้อยกว่า 1,400 ราย ยอดป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ชัยภูมิปะทุจากคลัสเตอร์ใหม่ภายในเรือนจำส่อวุ่นหนักอีกระลอก ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในจังหวัดพุ่งพรวดรายวันกว่า 51 ราย เสียชีวิตรายวันพุ่งทะลุแล้วกว่า 82 ศพ

 

 

( 13 ก.ย.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ ส่อวุ่นหนักอีกระลอก หลังมียอดผู้ป่วยเริ่มลดลงมาได้ต่อเนื่องยังไม่ถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ( สสจ.ชัยภูมิ) และโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ รับรายงานแจ้งด่วนว่าเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งวัน

 

 

ซึ่งทางชุด จนท.สอบสวนโรค สสจ.ชัยภูมิ ได้เร่งลงพื้นที่ตรวจคัดกรองหาเชื้อผู้ต้องขังทั้งหมดเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งยังต้องรอลุ้นผลตรวจอีกระยะเพื่อให้ยืนยันที่แน่ชัดอีกครั้ง พร้อมให้ทางเรือนจำชัยภูมิ กันพื้นที่งดให้ทางญาติกลุ่มเสี่ยงผู้ต้องขังเข้าเยี่ยมทั้งหมดไว้ก่อนในขณะนี้ จนกว่าจะมีผลตรวจยืนยันตรวจหาเชื้อผู้ต้องขังที่แน่ชัดตามมาทั้งหมดได้ก่อน

 

 

ซึ่งทำให้สถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ภายใน จ.ชัยภูมิ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในครั้งนี้ด้วยรวมแล้วกว่า 51 ราย แยกเป็นป่วยติดเชื้อในเรือนจำชัยภูมิ จุดเดียว 41 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่อีก 4 อำเภอ ที่ อ.บำเหน็จณรงค์ 5 ราย ,อ.จัตุรัส 2 ราย ,อ.เมืองชัยภูมิ 2 ราย และ อ.หนองบัวแดง อีก 1 ราย และยังมีผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันต่อเนื่องอีก 1 ราย รวมสะสมมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 82 ราย(ศพ) ซึ่งยังต้องติดตามอาการผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 608 ผู้ประจำตัวสูงอายุและมี 7 โรคเสี่ยงที่กำลังรักษาอยู่และมีอาการหนักเป็นผู้ป่วยโควิดในกลุ่มสีแดงและสีส้ม ที่มีอัตราการป่วยและเสียชีวิตสูงตามมาอีกจำนวนอีกนับร้อยรายในขณะนี้ดวย

 

 

ซึ่งขณะนี้รวมแล้ว จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยสะสมรวมแล้ว 8,624 ราย และรักษาหายแล้วกว่า 7,975 ราย เหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่และมีอัตราเสี่ยงเสียชีวิตสูงรวมอยู่ด้วยอีกรวมกว่า 567 ราย ที่ยังต้องให้ทีมแพทย์ช่วยรักษาดูแลอาการอย่างใกล้ชิดต่อไปในขณะนี้

 

 

ซึ่งทางนายแพทย์วชิระ กล่าวย้ำเพิ่มเติมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้ยังถือว่ายังวางใจไม่ได้ ซึ่งทาง จ.ชัยภูมิ ยังต้องมีการรองรับผู้ป่วยทั้งในจังหวัด และนอกจังหวัดตามเมืองใหญ่ ๆ ที่ยังมีคนไข้ยังล้น รพ. และยังมีพี่น้องชาวชัยภูมิ เดินทางกลับบ้าน และเข้ามาบางคนก็ปฏิบัติตัวไม่ถูก เข้าบ้านไปพบปะญาติพี่น้องทันทีเลย ซึ่งยังถือเป็นปัญหาสำคัญที่ยังเป็นจุดเสี่ยงตามมาอีกจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ด้วย

 

 

รวมทั้งบางคนที่ติดเชื้อแล้วไม่รู้ตัว เข้ามาชักชวนครอบครัว ชวนเพื่อนบ้านมานั่งล้อมวงกินข้าว กินหมูกระทะ ดื่มสุรา สังสรรกันที่ยังพบปัญหาการแพร่ระบาดในจุดนี้เข้ามาในพื้นที่ยังไม่หยุด จนมีการแพร่กระจายเชื้อไปเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่กระจายไปทั่วตามพื้นที่ต่างๆในหลายอำเภออยู่ในขณะนี้ยังมีตามมาอีกจำนวนมากที่ จ.ชัยภูมิ ยังต้องติดตามอีกรวมกว่า 21 คลัสเตอร์หลักที่ยังมีการแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ด้วย ซึ่งอยากจะขอย้ำเตือน ขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงต่างจังหวัด ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตัวเองไม่กระจายเชื้อแบบที่ผ่านมาในลักษณะเดิมๆให้เข้มงวดมากขึ้นด้วย และเชื่อว่าจะช่วยหยุดการแพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่ให้ลดน้อยลงตามมาได้อย่างรวดเร็วลดน้อยลงมากขึ้นกว่านี้ต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง