รีเซต

ไม่หวั่นโควิด! ทรัมป์ เดินหน้าจุดพลุครั้งใหญ่ฉลองวันชาติ

ไม่หวั่นโควิด! ทรัมป์ เดินหน้าจุดพลุครั้งใหญ่ฉลองวันชาติ
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2563 ( 11:19 )
88
ไม่หวั่นโควิด! ทรัมป์ เดินหน้าจุดพลุครั้งใหญ่ฉลองวันชาติ

วันนี้( 2 ก.ค.63) สำนักข่าวเอพี เปิดเผยว่า การเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในปีนี้ จะมีขึ้นที่ National Mall ในกรุงวอชิงตัน ดีซีและจะมีการแสดงดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นประธานจัดงาน “สดุดีอเมริกา” (Salute to America) ในกรุงวอชิงตันในวันเสาร์ ซึ่งจะมีการแสดงดนตรี, สวนสนามของกองทัพ รวมทั้งการจุดดอกไม้ไฟที่สวยตระการตาเหนือเนชั่นแนล มอลล์ด้วย 

สำหรับวันชาติสหรัฐฯ หรือ วันประกาศอิสรภาพปีนี้ถือเป็นการครบรอบปีที่ 244 ที่สหรัฐประกาศอิสรภาพ หรือ Declaration of Independence แยกตัวเป็นอิสระจากอาณานิคมอังกฤษ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 

ขณะที่นายเดวิด เบิร์นฮารดท์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของสหรัฐฯเผยว่า จะมีการแสดงดอกไม้ไฟราว 10,000 ดอกถือว่าใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสหรัฐฯและมีการแสดงของกองทัพ เช่น การบินโชว์อย่างสุดยอด งานฉลอง 2020 Salute to America จะเป็นการแสดงถึงความรักชาติเพื่อระลึกถึงชายหญิงในเครื่องแบบของสหรัฐฯ

ขณะที่ก่อนวันงานที่เมืองหลวง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเดินทางไปยังรัฐเซาท์ดาโกตาในวันศุกร์นี้ เพื่อชมการแสดงดอกไม้ไฟที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์ (The Mount Rushmore National Memorial) ซึ่งเป็นประติมากรรมแกะสลักใบหน้าของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ 4 คน บนหน้าผาของภูเขาหินแกรนิตรัชมอร์ด้วย

ขณะที่นักการเมืองพรรครีพับบลิกันหลายคนได้แนะนำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สวมหน้ากากอนามัยเวลาออกไปในที่สาธารณะ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน

ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งต่อต้านการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะมาตลอด ยอมอ่อนเสียงลง และกล่าวกับฟอกซ์นิวส์ว่า การใส่หน้ากากอนามัยเป็นเรื่องที่ดีหากเขาอยู่ในที่ที่มีคนเบียดเสียดมากเขาก็คงจะสวมใส่เช่นกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังบอกว่า เวลาเขาสวมหน้ากากอนามัยรู้สึกว่าตัวเองเหมือน Lone Ranger ซึ่งเป็นตัวละครใน American Old West แต่ก็ยังย้ำว่าไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย หากไม่ได้มีใครอยู่รอบตัว พร้อมยืนยันว่าเขาไม่คิดว่าต้องบังคับให้คนอเมริกันทั้งประเทศต้องสวมหน้ากากอนามัย เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ ที่ผู้คนอยู่ห่างกันอยู่แล้ว ซึ่งหากใครพอใจที่จะใส่ก็ใส่ไป

อย่างไรก็ตามการฉลองวันประกาศอิสรภาพในปีนี้ มีขึ้นท่ามกลางการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในสหรัฐฯ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังเผชิญกระแสวิจารณ์ที่เขาเดินหน้าจัดงานสังสรรค์ขนาดใหญ่ๆ เช่นวันชาติ รวมถึงการหาเสียง ทั้งๆที่เสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 มากขึ้น

ผู้ที่กังวลอย่างมากคือนายกเทศมนตรีของกรุงดีซี นางมิวเรียล บาวเซอร์ ซึ่งไม่สามารถสั่งระงับการจัดงานวันชาติได้เพราะกรุงวอชิงตัน ดีซี ถือเป็นเขตแดนของรัฐบาลกลาง แต่ตนได้แสดงความกังวลว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายเพราะคนออกมารวมกันขนาดใหญ่

บาวเซอร์กล่าวว่า เมื่อได้ดูแผนการจัดงานของกระทรวงมหาดไทยแล้ว คิดว่าไม่ได้สอดคล้องกับคำแนะนำด้านสาธารณสุขทำให้ได้ออกคำแนะนำประชาชนในดีซี ให้เลี่ยงการไปรวมกลุ่มเป็นหมู่มากแต่ควรเฉลิมฉลองในพื้นที่บ้านของตนเองจะดีกว่า

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยระบุว่า จะแจกหน้ากากอนามัย 300,000 ชิ้นให้คนที่มาร่วมงานที่ National Mall และแนะนำให้ประชาชนอยู่ห่างกันราว 6 ฟุต อย่างไรก็ตามนี่คือคำแนะนำเท่านั้น ไม่ได้เป็นการบังคับ

แม้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐบาลจะเดินหน้าจัดงานฉลองวันชาติอย่างยิ่งใหญ่ในเมืองหลวง แต่หลายเมืองทั่วสหรัฐได้สั่งปรับลดพิธีการต่างๆลง ไม่ว่าจะเป็นการเดินขบวนและการแสดงดอกไม้ไฟเพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันของฝูงชน ซึ่งอาจทำให้ไวรัสระบาดมากขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์" สุดงง! ไม่รู้เลข "19" หลังโควิดคืออะไร

"ทรัมป์" ลงนามคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

"ทรัมป์"ฉุน! ขู่ซ้ำจะตัดสัมพันธ์กับจีนอย่างสิ้นเชิง

"ทรัมป์" ลงนามขยายเวลาคว่ำบาตร "เกาหลีเหนือ" อีก 1 ปี



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง