รีเซต

AOT เดินหน้าแผนยกระดับสุวรรณภูมิสู่ศูนย์กลางการบินเอเชีย

AOT เดินหน้าแผนยกระดับสุวรรณภูมิสู่ศูนย์กลางการบินเอเชีย
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2567 ( 11:23 )
21
AOT เดินหน้าแผนยกระดับสุวรรณภูมิสู่ศูนย์กลางการบินเอเชีย

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในงานสัมมนา "Accelerate Thailand ขับเคลื่อนไทยไปเชื่อมโลก" จัดโดย TNN โดยมุ่งยกระดับสุวรรณภูมิสู่การเป็นศูนย์กลางการบินแห่งเอเชีย รองรับการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวไทย


"ปัจจุบันการท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกิน 36 ล้านคน โดยสนามบินสุวรรณภูมิรองรับถึง 80% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด" ดร.กีรติกล่าว


แผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิประกอบด้วยโครงการสำคัญ ได้แก่ การขยายอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal) โดยต่อเติมปีกด้านทิศตะวันออก เพิ่มพื้นที่ 80,000 ตารางเมตร ใช้งบประมาณ 12,500 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2571 ช่วยเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเป็น 60 ล้านคนต่อปี


นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ (South Terminal) รองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 60 ล้านคนต่อปี ใช้งบประมาณ 120,000 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างต้นปี 2570 พร้อมกับการเพิ่มรันเวย์ที่ 3 และ 4 เพื่อเพิ่มความสามารถรองรับเที่ยวบินจาก 68 เป็น 94 เที่ยวต่อชั่วโมง


ดร.กีรติเน้นย้ำถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ เช่น ระบบเช็คอินอัตโนมัติ ระบบตรวจคนเข้าเมืองด้วยการสแกนใบหน้า และระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ โดยตั้งเป้าลดระยะเวลาในกระบวนการเดินทางให้ผู้โดยสารขาเข้าใช้เวลาไม่เกิน 25 นาที และผู้โดยสารขาออกไม่เกิน 30 นาที


"การพัฒนาครั้งนี้จะช่วยยกระดับสนามบินสุวรรณภูมิจากอันดับที่ 58 ของโลกในปัจจุบัน สู่การเป็น 1 ใน 50 ท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกภายใน 5 ปี และ 1 ใน 20 ภายใน 10 ปี" ดร.กีรติกล่าวทิ้งท้าย พร้อมย้ำเป้าหมายการขยายขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารให้ได้ 83 ล้านคนต่อปีภายในปี 2572 สอดรับกับการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติและเป้าหมายของประเทศในการเป็น 1 ใน 10 จุดหมายปลายทางยอดนิยมของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง