รีเซต

แคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน คุมใช้ไฟฟ้า คลื่นความร้อนแตะ50องศาเซลเซียส

แคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน คุมใช้ไฟฟ้า คลื่นความร้อนแตะ50องศาเซลเซียส
ข่าวสด
18 มิถุนายน 2564 ( 13:30 )
69
แคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน คุมใช้ไฟฟ้า คลื่นความร้อนแตะ50องศาเซลเซียส

 

แคลิฟอร์เนีย - เอพี รายงานว่า นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อจัดการโครงข่ายไฟฟ้าที่อาจผลิตไม่ทันต่อความต้องการบริโภคของประชาชน

 

หลังบางส่วนของรัฐแคลิฟอร์เนีย และไม่กี่ภูมิภาคตามรัฐทางตะวันตกต่างๆ เผชิญคลื่นความร้อนจัดด้วยอุณหภูมิพุ่งสูงถึงตัวเลขสามหลักที่ 118 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 47 องศาเซลเซียส นับเป็นอุณหภูมิรายวันสูงสุดในสัปดาห์นี้

 

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะช่วยลดข้อจำกัดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง เครื่องยนต์เสริม และแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานคาร์บอนอื่นๆ นอกจากนี้ จำกัดการใช้เชื้อเพลิงและคุณภาพอากาศตามบริษัทสาธารณูปโภคต่างๆ ด้วย ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมพร้อมช่วงสุดสัปดาห์ร้อนระอุที่จะถึงนี้

 

เจ้าหน้าที่ยังเรียกร้องให้ชาวแคลิฟอร์เนียพยายามลดการใช้พลังงานในช่วงเย็นจนถึงวันศุกร์ที่ 18 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นเป็นอย่างน้อย ขณะที่คำสั่งส่วนใหญ่จะหมดอายุก่อนเที่ยงคืนวันเสาร์ที่ 19 มิ.ย. ยกเว้นเรือที่ท่าเรือซึ่งยังมีผลจนถึง 23.59 น. ของวันจันทร์ที่ 21 มิ.ย.

 

ส่วนผู้ให้บริการโครงข่ายไฟฟ้าหลักของรัฐแคลิฟอร์เนียออกประกาศทั่วรัฐเมื่อช่วงเช้า ขอให้ผู้อยู่อาศัยพยายามประหยัดพลังงานให้มากที่สุด โดยตั้งอุณหภูมิสูงกว่า 78 องศาฟาเรนไฮต์ (25.5 องศาเซลเซียส) และหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน และเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวใหญ่อื่นๆ

 

ด้านสำนักงานบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐเตือนว่า บริเวณหุบเขาซานโจอาควิน (San Joaquin Valley) จะเผชิญ "อุณหภูมิร้อนจัดและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต" จนถึงวันเสาร์ที่ 19 มิ.ย. นอกจากนี้ ออกคำแนะนำเกี่ยวกับอากาศร้อนในบริเวณอ่าวซานฟรานซิสเบย์ (San Francisco Bay) เป็นส่วนใหญ่ตลอดคืนวันศุกร์ที่ 18 มิ.ย. และหลายเทศมณฑลในรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศว่าพวกเขากำลังเปิดศูนย์ทำความเย็น

 

ทั้งนี้ นายนิวซัมและบรรดาผู้นำสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนียถูกวิจารณ์อย่างหนาหูในช่วงคลื่นความร้อนถาโถมเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว โดยชาวแคลิฟอร์เนียมากกว่า 200,000 คน เผชิญปัญหากระแสไฟฟ้าดับ 2 วัน นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง