รีเซต

ฟรีโฟลทผ่าน! STARK บิ๊กล็อต 2,250 ล้านหุ้นให้ กองทุน-สถาบัน-VI จ่อเข้าคำนวณ SET50-MSCI

ฟรีโฟลทผ่าน! STARK บิ๊กล็อต 2,250 ล้านหุ้นให้ กองทุน-สถาบัน-VI จ่อเข้าคำนวณ SET50-MSCI
ทันหุ้น
28 ตุลาคม 2563 ( 13:06 )
53
ฟรีโฟลทผ่าน! STARK บิ๊กล็อต 2,250 ล้านหุ้นให้ กองทุน-สถาบัน-VI จ่อเข้าคำนวณ SET50-MSCI

STARK ลั่นปลดล็อคเกณฑ์ฟรีโฟลท จ่อถูกดึงเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ MSCI หลัง “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ชี้กลุ่มโยนบิ๊กล็อต 2,250 ล้านหุ้น ให้กับกองทุนชั้นนำในต่างประเทศ นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุน VI ชี้มองเห็นศักยภาพการเติบโตในอนาคต จับตาผลงานครึ่งปีหลังโตแรงแซงทางโค้ง


นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เร่งแก้ปัญหาฟรีโฟลทที่อยู่ในระดับต่ำร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน โดยล่าสุดได้ตัดสินใจขายหุ้นบิ๊กล็อตให้กับนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ กองทุน และนักลงทุน VI จำนวนทั้งสิ้น 2,250 ล้านหุ้น  ซึ่งทำให้ฟรีโฟลทเพิ่มขึ้นเป็น 20.85% ถือเป็นการปลดล็อกปัญหาได้ในทันที และทำให้บริษัทฯถูกดึงเข้าคำนวณในดัชนี SET50 เนื่องจากมีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ และในอนาคตมีโอกาสถูกดึงเข้าคำนวณในดัชนี MSCI เนื่องจากหุ้นมีสภาพคล่องมากขึ้น 


“ก่อนที่เราจะขายหุ้นบิ๊กล็อตในครั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินของเราได้มีการสำรวจความต้องการของนักลงทุน ซึ่งปรากฏว่ามีการจองซื้อเข้ามาเกินกว่าจำนวนที่เราต้องการขาย เนื่องจากนักลงทุนมองเห็นโอกาสทางธุรกิจของ STARK ที่แนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังขยายการลงทุนในต่างประเทศ”


สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ นายชนินทร์ กล่าวว่า คาดว่าจะโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก โดยบริษัทฯอยู่ระหว่างการปรับปรุงประสิทธิภาพโลจิสติกส์ และการผลิตสายไฟในเวียดนาม ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 4/2563 ก็มีทิศทางที่ดีจากฤดูกาลสั่งซื้อสายไฟจากหน่วยงานการไฟฟ้า ที่จะออกมาค่อนข้างมากในช่วงนี้ 


ทั้งนี้ ธุรกิจสายไฟของ STARK ในปัจจุบัน ถือว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน โดยลงทุนผ่าน บริษัท เฟ้ลปส์ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด 


ล่าสุด ในช่วงไตรมาส 2/2563  STARK เข้าซื้อกิจการธุรกิจสายไฟขนาดใหญ่ในเวียดนาม บริษัท Thinh Phat Cables JointStock Company (thipha) และ บริษัท Dong Viet Non-Ferrous Metal And Plastic Joint Stock Company (dovina) ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และสร้างโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก


ทั้งนี้ STARK ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า  ตามที่บริษัทได้ชี้แจงเกี่ยวกับแผนการเพิ่มสัดส่วน การกระจายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อยตามหลักเกณฑ์การกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อยของตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่28กันยายน2563 แล้วนั้น บริษัทฯ ขอแจ้งความคืบหน้าการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย(FreeFloat)ดังนี้


1. บริษัทฯ ได้หารือกับนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เกี่ยวกับการดำเนินการกระจายหุ้นสามัญที่ถืออยู่ในบริษัทเพิ่มเพื่อสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ตามสารสนเทศที่บริษัทแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์มาก่อนหน้านี้ 


2. เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 บริษัทได้รับแจ้งจาก นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ว่าได้ดำเนิน การกระจายหุ้นสามัญที่ถืออยู่ในบริษัทฯให้แก่นักลงทุนั้งภายในประเทศและต่างประเทศรวมจ านวน 2,250,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ9.45 ของจำนวนหุ้นที่ออกแล้วทั้งหมดของบริษัทฯในราคาที่คำนวณมาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์(BookBuilding) 


โดยภายหลังการจำหน่ายหุ้น ในครั้งนี้ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย(FreeFloat) เพิ่มขึ้นจากร้อยละ11.40 ของจำนวนหุ้นที่ออกแล้วของทั้งหมดบริษัทฯ (ข้อมูลตามสารสนเทศของบริษัทฯ ณ วันที่28พฤษภาคม 2563) เป็นร้อยละ 20.85 ของจำนวนหุ้นที่ออกแล้วทั้งหมดของบริษัทฯซึ่งครบตามหลักเกณฑ์ การกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อยของตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้โครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทฯ ภายหลังการทำรายการ เป็นดังนี้


3. การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นดังกล่าวเป็นไปเพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ตามแนวทางที่บริษัทฯชี้แจง ดังนั้นจึงไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างการบริหารงาน ตลอดจนนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใด


รายงานจากตลาดหลักทรัพย์แจ้งว่า STARK ได้โยนบิ๊กล็อตในราคา 1.40 บาท 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง