รีเซต

SpinLaunch ประสบความสำเร็จส่งเพย์โหลดของนาซาด้วยเครื่องหมุนสร้างแรงเหวี่ยง

SpinLaunch ประสบความสำเร็จส่งเพย์โหลดของนาซาด้วยเครื่องหมุนสร้างแรงเหวี่ยง
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2565 ( 09:47 )
42
SpinLaunch ประสบความสำเร็จส่งเพย์โหลดของนาซาด้วยเครื่องหมุนสร้างแรงเหวี่ยง

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา สปินลันช์ (SpinLaunch) ได้ประสบความสำเร็จกับการส่งเพย์โหลดของนาซา (NASA) ขึ้นสู่อวกาศ ด้วยเครื่องหมุนสร้างแรงเหวี่ยงจากสเปซพอร์ต อเมริกา (Spaceport America) ในรัฐนิวแม็กซิโก โดยระหว่างกระบวนการมีพันธมิตร, ผู้สนับสนุนในอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่ของรัฐคอยดูอยู่ ซึ่งนาซาได้ลงทะเบียนส่งเพย์โหลดกับสปินลันช์ไว้ตั้งแต่ในเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา


เพย์โหลดของนาซา 

โดยในเพย์โหลดของนาซาได้ติดตั้งมาตรวัดความเร่ง 2 ตัว ได้แก่ ไจโรสโคป สำหรับวัดค่าความเข้มข้นของสนามแม่เหล็ก และเซ็นเซอร์สำหรับวัดความดัน, อุณหภูมิ และความชื้น ซึ่งข้อมูลที่ได้จากเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยสปินลันช์ในการพัฒนาเพิ่มเติมและการนำเทคโนโลยีการส่งวัตถุขึ้นสู่อวกาศไปใช้ในเชิงพาณิชย์ในท้ายที่สุด


นอกจากเพย์โหลดของนาซาแล้ว ในเที่ยวบินดังกล่าวยังได้ส่งเพย์โหลดอื่น ๆ จากแอร์บัส (Airbus), มหาวิทยาลัยคอร์เนล (Cornell University) และเอ้าโพส (Outpost) ด้วย โดยเพย์โหลดจะต้องสามารถทนทานน้ำหนักได้สูงสุดถึง 10,000 กรัม และสามารถทนความเร็วได้ 5,000 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 8,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


หลักการจลนศาสตร์เพื่อการประหยัดเชื้อเพลิง 

โดยเครื่องสร้างแรงเหวี่ยงของสปินลันช์เป็นเครื่องที่อาศัยหลักการจลนศาสตร์ ก็คืออาศัยพลังงานไฟฟ้ามาขับเคลื่อนให้ตัวเครื่องหมุนด้วยความเร็วสูง จนเกิดแรงเหวี่ยงที่มากพอจะส่งวัตถุขึ้นสู่ระดับความสูงของวงโคจรดาวเทียม แทนที่การส่งด้วยจรวด ซึ่งใช้เชื้อเพลิงและทรัพยากรมากกว่า


สำหรับเครื่องดังกล่าวได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2015 และทำการบินทดสอบครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 โดยเที่ยวบินที่ส่งเพย์โหลดของนาซา เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2022 เป็นเที่ยวบินที่ 10 ที่ประสบความสำเร็จ บริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับระดับความสูงของเที่ยวบินนี้และรายละเอียดอื่น ๆ ออกมามากนัก โดยการทดสอบมีความคล้ายกับเที่ยวบินก่อนหน้านี้ที่เครื่องสามารถส่งวัตถุขึ้นไปสู่ระดับความสูง 30,000 ฟุต หรือ 9,150 เมตร ได้ 

ข้อมูลจาก newatlas.com

ภาพจาก www.spinlaunch.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง