รีเซต

ระทึก! วางท่อกลางป่าที่ลำปาง เกิดดินถล่มทับ 2 คนงาน

ระทึก! วางท่อกลางป่าที่ลำปาง เกิดดินถล่มทับ 2 คนงาน
มติชน
3 กันยายน 2563 ( 11:09 )
138
ระทึก! วางท่อกลางป่าที่ลำปาง เกิดดินถล่มทับ 2 คนงาน

วันที่ 3 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ทางเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง จุดสบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุดินถล่มทับคนงาน 2 คน อยู่บริเวณถนนทางหลวงชนบทสาย 1043 รอยต่อ อ.แม่ทะ และ อ.สบปราบ จ.ลำปาง เส้นทางบ้านแม่ทาน – สบปราบ เขต ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบเป็นถนนกลางป่า มีรถแบ็คโฮ และอุปกรณ์ขุดเจาะถนนอยู่ในช่วงดังกล่าว ที่กำลังมีการขุดวางท่อ

 

 

โดยพบชายผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ซึ่งเป็นคนงานขุดวางท่อ ทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทลำปาง ได้นำตัวขึ้นมาได้แล้ว ทราบชื่อ สมพงษ์ โฉมรัก อายุ 54 ปี ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณขาด้านขวา ส่วนอีกราย คือ นายณรงค์ จันทร์ตุ้ย อายุ 53 ปี ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณช่วงสะโพก และขา เจ้าหน้าที่กู้ภัย จึงปฐมพยาบาล ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลสบปราบ

 

 

จากการสอบถามเพื่อนคนงานผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า ขณะคนงานลงไปขุดดิน ที่กำลังวางท่อระบายน้ำใต้ถนน เพื่อแก้ไขปัญหาระบายน้ำป่าหลากท่วม ขณะกำลังขุดลงไปลึกเกือบ 3 เมตร ปรากฏว่าขอบดินด้านบนเกิดพลังถล่มลงมาทับตัว และขาของคนงาน ซึ่งก่อนเกิดเหตุคนงานอีกคนได้รีบตะโกนว่า ดินจะถล่ม ทำให้คนงานทั้ง 2 คน รีบหนีออกมา แต่ก็ไม่ทัน แต่หากหนีออกมาช้ามากกว่านี้ ก็คงเจ็บหนักมากกว่านี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ด้าน นายแสวง ลุ่ยสืบ หัวหน้าชุดจราจรแขวงทางหลวงชนบทลำปาง กล่าวว่า คนงานชุดดังกล่าว ได้เข้ามาวางท่อระบายน้ำที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งที่ผ่านมา จุดนี้เกิดมีน้ำป่าหลากลงมาจากฝนตกหนัก และไหลระบายน้ำไม่ทัน ทำให้ดินอุ้มน้ำ ระหว่างนั้นมีคนงาน 3 คน ลงไปจุดที่ขุดดิน เพื่อจะทำการวางท่อ ซึ่งมีความลึกเกือบ 3 เมตร เพื่อทำการปรับระดับดินให้เสมอกัน และเตรียมวางท่อ ขณะนั้นก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อดินด้านบนเกิดถล่มลงมา

 

“คนงานคนแรก ซึ่งระวังตัวอยู่แล้ว วิ่งหนีได้ทัน ส่วนอีก 2 คน หนีเกือบไม่ทัน ทำให้ถูกดินร่วงมาทับ บริเวณโคนขาหนึ่งราย ส่วนอีกรายถูกดินร่วงทับถึงสะเอว คนงานจึงช่วยกันขุดดินออก ก่อนที่จะนำผู้ได้รับบาดเจ็บขึ้นมารอเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือ และนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล” นายแสวง กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง