รีเซต

กลับมาแล้ว! ผักชีกิโลละร้อย เหตุพื้นที่เจอภัยแล้ง-น้ำมันแพง

กลับมาแล้ว! ผักชีกิโลละร้อย เหตุพื้นที่เจอภัยแล้ง-น้ำมันแพง
มติชน
6 พฤษภาคม 2565 ( 12:43 )
38
กลับมาแล้ว! ผักชีกิโลละร้อย เหตุพื้นที่เจอภัยแล้ง-น้ำมันแพง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายสินค้าที่ตลาดสดบางลำภูเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการทยอยปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังรัฐบาลประกาศลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล จนทำให้มีการปรับขึ้นราคาอีกลิตรละ 2 บาท ขณะที่ น้ำมันประเภทอื่นๆทยอยปรับขึ้นราคาเช่นกัน พบว่า ผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาจำหน่าย โดยเฉพาะพริกแดงจินดา, ถั่วฝักยาว, แตงกวา และผักชี

 

นางสุพรรณณี ภูสีน้ำ อายุ 64 ปี แม่ค้าขายผักสดตลาดสดบางลำภู เขตเทศาลนครขอนแก่น กล่าวว่า ผักที่มีการปรับขึ้นราคาขึ้นในระยะนี้ อาทิ พริกแดงจินดา, ถั่วฝักยาว, แตงกวา และผักชี โดยเฉพาะผักชีมีการปรับราคาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากก่อนหน้านี้ กิโลกรัมละ 40 บาท ปัจจุบันกิโลกรัมละ 100 บาท, แตงกวา เดิมถุงละ 120 บาท ต่อ 10 กก. ขึ้นเป็น 250 บาท

 

“พริกแดงจินดา กก. ละ 50 บาท ขึ้นมาเป็น กก.ละ 80 บาท, ถั่วฝักยาว เดิม กก.ละ 30 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 60 บาท ทั้งนี้ ในการปรับขึ้นราคานั้น เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องช่วงฤดูแล้งผักปลูกยาก แต่คนยังต้องการปริมาณเท่าเดิม และอีกปัจจัยคือการปรับตัวขึ้นของน้ำมันดีเซล เนื่องจากรถขนผักส่วนมากใช้รถกระบะที่ใช้น้ำมันดีเซล ทำให้ค่าขนส่งแพงขึ้นต้นทุนเพิ่ม จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ราคาเริ่มขยับตัวขึ้นในช่วงนี้” นางสุพรรณี กล่าว

 

นางสุพรรณี กล่าวว่า ราคาผักไม่ได้ขึ้นตลอด เพราะมีทั้งช่วงถูกช่วงแพงตามฤดูกาล จึงอยากให้รัฐบาลควบคุมราคาน้ำมันให้ได้ เพราะทุกอย่างเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อต้นทุนเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง