รีเซต

JAXA พัฒนาหุ่นยนต์จิ๋ว SORA-Q เตรียมส่งไปสำรวจดวงจันทร์

JAXA พัฒนาหุ่นยนต์จิ๋ว SORA-Q เตรียมส่งไปสำรวจดวงจันทร์
TNN ช่อง16
26 มีนาคม 2565 ( 19:46 )
88
JAXA พัฒนาหุ่นยนต์จิ๋ว SORA-Q เตรียมส่งไปสำรวจดวงจันทร์

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency) หรือที่รู้จักในชื่อ JAXA ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิทยาการหุ่นยนต์ รวมถึงนักวิจัยจาก Doshisha University, Sony และ TakaraTomy (บริษัทผู้สร้างของเล่น Transformers ที่เก่าแก่ที่สุด) ในการสร้างหุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ 'SORA-Q' ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากหุ่นยนต์ BB-8 droid ที่ปรากฏในภาพยนตร์ Star Wars


แต่ SORA-Q จะไม่ถูกออกแบบมาให้เหมือน BB-8 droid 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากพื้นผิวของดวงจันทร์มีความขรุขระมาก การจะส่งหุ่นยนต์ไปสำรวจดวงจันทร์จึงต้องแน่ใจว่าดีไซน์ของหุ่นยนต์นั้นจะสามารถเคลื่อนที่บนพื้นผิวดวงจันทร์ได้อย่างไม่มีปัญหา SORA-Q มีความกว้างเพียง 80 มม. และหนักเพียง 250 กรัม มีขนาดประมาณลูกเบสบอล


เดิมที SORA-Q มีกำหนดเปิดตัวในปี 2017 แต่ล่าช้ามาจนถึงปี 2022 (และอาจช้ากว่าปีนี้) SORA-Q จะถูกส่งไปยังดวงจันทร์โดยเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) ของ JAXA


อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่า SORA-Q มีแรงบันดาลใจมากจาก BB-8 droid ในภาพยนตร์ Star Wars มันจึงถูกออกแบบให้สามารถเปลี่ยนรูปลักษณ์จากทรงกลมซึ่งเคลื่อนที่โดยอาศัยการกลิ้งไปเป็นรถแลนด์โรเวอร์ที่มีล้อครึ่งทรงกลมในแต่ละด้าน มีกล้องด้านบนตัวที่หันหน้าไปยังด้านหน้าและด้านหลัง นอกจากนี้ล้อรถของ SORA-Q ยังสามารถเปลี่ยนเป็นขาที่แข็งแรงซึ่งสามารถปีนข้ามภูมิประเทศที่ไม่สม่ำเสมอและสิ่งกีดขวางได้


ยังไม่มีการเปิดเผยให้ทราบแน่ชัดว่า SORA-Q จะใช้แหล่งพลังงานแบบไหนและขนาดแบตเตอรี่ของมันจะช่วยให้มันสำรวจดวงจันทร์ได้นานเท่าไหร่ เนื่องจาก SORA-Q ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็กมากเทียบเท่าลูกเบสบอล แบตเตอรี่ที่ใส่ไปกับตัวหุ่นยนต์จึงจำเป็นต้องมีขนาดเล็ก SORA-Q จึงอาจไม่น่าประทับใจเท่ากับรถแลนด์โรเวอร์สำรวจดาวอังคารอย่าง Curiosity แน่นอน


ข้อมูลและภาพจาก robotstart.info

ข่าวที่เกี่ยวข้อง