รีเซต

ลาวตั้งเป้าส่งออก 'ไฟฟ้า' ให้กัมพูชาในปี 2025

ลาวตั้งเป้าส่งออก 'ไฟฟ้า' ให้กัมพูชาในปี 2025
Xinhua
5 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:51 )
99
ลาวตั้งเป้าส่งออก 'ไฟฟ้า' ให้กัมพูชาในปี 2025

เวียงจันทน์, 5 ก.พ. (ซินหัว) -- ลาวเตรียมก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน 2 แห่งช่วงปลายปี 2021 ในแขวงเซกองทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และจะเริ่มจัดส่งกระแสไฟฟ้าไปยังกัมพูชาในปี 2025 ตามข้อตกลงที่ลงนามระหว่างทีมนักพัฒนาและรัฐบาลลาว

 

วันศุกร์ (5 ก.พ.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส อ้างดาววง พอนแก้ว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ของลาว รายงานว่าบริษัท พอนสัก กรุ๊ป จำกัด (Phonesack Group Company) จะเป็นผู้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งแรกในอำเภอกะลึมของแขวงเซกอง โดยมีกำลังผลิตติดตั้ง 1,800 เมกะวัตต์

 

"บริษัทฯ จะลงทุนราว 3-4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9 หมื่นล้านบาท - 1.2 แสนล้านบาท) ในโรงไฟฟ้าแห่งแรก ซึ่งรวมถึงการสร้างสายไฟสำหรับจัดส่งกระแสไฟฟ้าไปยังกัมพูชา" ดาววงกล่าว พร้อมเสริมว่าสายส่งไฟฟ้าจะมีความยาว 200 กิโลเมตร

 

ส่วนโรงไฟฟ้าอีกแห่งจะถูกก่อสร้างในอำเภอละมามโดยบริษัทสัญชาติจีนด้วยเงินลงทุนคาดการณ์กว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) โดยมีกำลังการผลิดติดตั้ง 700 เมกะวัตต์

 

ดาววงกล่าวว่าเดิมทีบริษัทจีนมีกำหนดจัดส่งไฟฟ้าไปยังกัมพูชาตามข้อตกลง จำนวน 600 เมกะวัตต์ ทว่าบริษัทฯ ต้องการรับประกันว่าผู้ซื้อจะได้รับพลังงานอย่างยั่งยืน จึงตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งเป็น 700 เมกะวัตต์

 

นอกจากนั้นบริษัทจีนจะไม่สร้างสายส่งไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ แต่จะร่วมมือกับการไฟฟ้าลาว (EDL) ในการส่งออกพลังงานไปยังกัมพูชาแทน

 

"กัมพูชาจะซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าของเราในราคา 7.3 เซนต์ (ประมาณ 220 บาท) ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง" รัฐมนตรีช่วยกระทรวงฯ กล่าว พร้อมแจกแจงว่าสองอำเภออันเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งมีถ่านหินเพียงพอต่อการใช้งานของโรงไฟฟ้าตลอดระยะเวลาสัมปทาน 25 ปี

 

ทั้งนี้ ทางการลาวจะดำเนินงานสำรวจเพิ่มเติมเพื่อระบุตำแหน่งถ่านหินใต้ดินในพื้นที่ส่วนอื่นๆ เผื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบทางเลือก

 

เล็กไล สีวิไล ผู้ว่าการแขวงเซกอง เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฯ ว่าเซกองมีศักยภาพมหาศาลในการผลิตพลังงานเพื่อการส่งออก ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้คนท้องถิ่นและขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมเสริมว่ารัฐบาลจะคำนึงถึงความจำเป็นของการสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาโรงไฟฟ้าและการรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งตรวจสอบให้แน่ใจว่าโรงไฟฟ้าจะนำประโยชน์มาสู่ชุมชนท้องถิ่นและช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ในพื้นที่

 

รัฐบาลลาวจะเรียนรู้ประสบการณ์จากการเปิดใช้งานโรงไฟฟ้าถ่านหินหงสา ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ที่สุดในลาว ขณะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่บริเวณตอนใต้ของประเทศ

 

ลาวต้องการเพิ่มการส่งออกไฟฟ้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรวมถึงเวียดนามและกัมพูชา โดยปัจจุบันโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำดอนสะโฮง ขนาด 260 เมกะวัตต์ ในอำเภอโขง แขวงจำปาสักทางตอนใต้ อยู่ระหว่างจัดส่งกระแสไฟฟ้าไปยังจังหวัดสตึงเตรงของกัมพูชาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง