รีเซต

เครือข่ายอัจฉริยะ TRUE 5G ครบสุดทุกย่านความถี่

เครือข่ายอัจฉริยะ TRUE 5G ครบสุดทุกย่านความถี่
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:31 )
492
1
เครือข่ายอัจฉริยะ TRUE 5G ครบสุดทุกย่านความถี่

ทรูฯ ผู้ให้บริการรายแรก รายเดียวที่มีย่านความถี่ครบที่สุด ทั้งย่านความถี่ต่ำ กลาง และสูง มากถึง 7 ย่านความถี่ ถือว่าเป็นผู้ให้บริการที่มีย่านความถี่มากที่สุดในไทย ซึ่งเมื่อมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างมาใช้ผสมผสานการทำงานของคลื่นความถี่ในย่านต่าง ๆ ทำให้ทรูฯ สามารถให้บริการได้ครบและตอบโจทย์ทุกดิจิทัลไลฟ์สไตล์อย่างลงตัวมื่อพูดถึงการทำงานของคลื่นความถี่ย่านต่าง ๆ สำหรับนำมาให้บริการ 5G  แต่ละคลื่นจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันและเหมาะแก่การนำมาใช้งานแต่ละประเภท ได้แก่


คลื่น 2600 MHz เป็นคลื่นหลักของ 5G ในหลายประเทศทั่วโลกเปิดให้บริการอยู่ ณ ปัจจุบัน คลื่นความถี่นี้จะให้ความเร็วแรงได้มาก เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก เช่น ในเขตเมือง เป็นต้น  

 

คลื่น 700 MHz คลื่นความถี่ต่ำ ความเร็วแรงจะต่ำกว่าคลื่นในย่านอื่น แต่สามารถเดินทางไปได้ไกลกว่าและทะลุทะลวงสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ได้ดีกว่า ส่วนใหญ่ถูกนำมาใช้เสริมความครอบคลุมให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีมากยิ่งขึ้นในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งสามารถใช้งานได้แล้วจริงทั่วประเทศไทย

 

คลื่น 26 GHz เป็นคลื่นความถึ่ในอนาคต เป็นคลื่นที่เร็วแรงมากที่สุด แต่จะส่งความถี่ไปได้ในระยะใกล้ ดังนั้นการใช้งานจะเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด เน้นไปที่การให้บริการธุรกิจหรือกลุ่มที่จำกัดเป็นหลัก

 

ทั้งนี้ การนำสัญญาณ 5G มาใช้งานเฉพาะคลื่นใดคลื่นหนึ่งอาจจะทำให้เกิดความไม่สมบูรณ์เพียงพอ และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควรใช้ร่วมกับอุปกรณ์ที่รองรับได้ทุกย่านความถี่ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอุปกรณ์ที่เริ่มมีการใช้งานในประเทศไทยจะรองรับคลื่น 2600 เป็นส่วนมาก ดังนั้นการที่ผู้ให้บริการโครงข่ายนำคลื่นความถี่ที่เหมาะสมมาใช้จะส่งผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้งานทั้งในแง่ของผู้ใช้บริการรายย่อยและผู้ใช้บริการประเภทธุรกิจ

 

โดยปัจจุบัน กลุ่มทรูฯ ได้เริ่มวางโครงข่ายเสาสัญญาณ True 5G เพื่อให้รองรับทั้งสัญญาณ 2600MHz และ 700MHz และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว โดยTrue 5G มีการขยายเสาสัญญาณมากกว่า 10,000 เสาทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพและปริมณฑลมากกว่า 98% และในพื้นที่สำคัญ ตามหัวเมืองหลัก และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ซึ่งจะครอบคลุมถึงถนนสายหลักทั่วประเทศ 77 จังหวัดทั่วประเทศ และไม่หยุดที่จะขยายโครงข่ายออกไปในพื้นที่ห่างไกลเพื่อให้ลูกค้า True 5G สามารถใช้บริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย





ข่าวที่เกี่ยวข้อง