รีเซต

จีนช่วยเหลือ 'กวางแดง' ใกล้สูญพันธุ์ บาดเจ็บบนภูเขาฉีเหลียน

จีนช่วยเหลือ 'กวางแดง' ใกล้สูญพันธุ์ บาดเจ็บบนภูเขาฉีเหลียน
Xinhua
28 ธันวาคม 2563 ( 17:35 )
75
จีนช่วยเหลือ 'กวางแดง' ใกล้สูญพันธุ์ บาดเจ็บบนภูเขาฉีเหลียน

หลานโจว, 28 ธ.ค. (ซินหัว) - สำนักบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติภูเขาฉีเหลียน ในมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ระบุว่าเจ้าหน้าที่สถานีอนุรักษ์ธรรมชาติในเมืองจางเย่ของสำนักงานฯ ให้การช่วยเหลือกวางแดงตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์  โดยเจ้าหน้าที่พบเห็นกวางแดงตัวนี้ได้รับบาดเจ็บนอนอยู่บนน้ำแข็งและมีเลือดไหลมาจากขาหลังข้างหนึ่ง ขณะออกลาดตระเวนตามปกติเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.

 

"เราพบกวางตัวนี้นอนอยู่ใกล้หลุมน้ำแข็งขนาด เราเชื่อว่าขาหลังข้างหนึ่งของมันติดอยู่ในหลุมน้ำแข็งขณะที่มันพยายามจะกินน้ำ" หวังลี่เก๋า รองหัวหน้าสถานีกล่าว

 

หวังกล่าวว่า สถานีได้โทรเรียกรถฉุกเฉินเพื่อนำตัวกวางไปยังพื้นที่ราบและพยายามช่วยให้มันลุกขึ้นยืน แต่มันก็ไม่อาจทรงตัวได้ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ากวางตัวนี้มีอายุมากและไม่แข็งแรง

 

"เราจึงเคลื่อนย้ายกวางตัวนี้ไปไว้ยังคอกเลี้ยงแกะของคนเลี้ยงสัตว์ที่อยู่ใกล้กับสถานี และอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญแล้ว เราได้ให้มันกินยาแก้อาการอักเสบและหญ้าแห้งสีเขียว โดยตอนนี้กวางอยู่ในสภาพดีแต่ก็ยังคงต้องดูแลต่อไปอีกสักระยะ" หวังกล่าวพร้อมเสริมว่ากวางตัวนี้จะถูกปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติเมื่อฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ เขาแสดงความกังวลเกี่ยวกับอายุและและสุขภาพที่อ่อนแอของกวาง ซึ่งหลังปล่อยมันกลับป่าแล้วเจ้าหน้าที่จะติดตามกวางตัวนี้ต่อไป

 

อนึ่ง กวางแดงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองระดับ 2 ของจีน ซึ่งส่วนใหญ่หากินอยู่บนพื้นที่สูงเช่นมณฑลกานซู่

 

อุทยานแห่งชาติภูเขาฉีเหลียน หนึ่งในอุทยานแห่งชาตินำร่องของจีน มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ 50,200 ตารางกิโลเมตร อยู่ในมณฑลกานซู่ 34,400 ตารางกิโลเมตร และในมณฑลชิงไห่อีก 15,800 ตารางกิโลเมตร โดยเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหายากหลายสายพันธุ์ อาทิ เสือดาวหิมะ ลาป่า และแกะสีฟ้าหิมาลัย (Blue Sheep)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง