รีเซต

พายุไซโคลน ‘เตาะแต่' ถล่มอินเดีย ดับแล้ว 20

พายุไซโคลน ‘เตาะแต่' ถล่มอินเดีย ดับแล้ว 20
TNN World
18 พฤษภาคม 2564 ( 18:16 )
96
พายุไซโคลน ‘เตาะแต่' ถล่มอินเดีย ดับแล้ว 20

 

ข่าววันนี้ พายุไซโคลน ‘เตาะแต่’ พัดถล่มาชายฝั่งรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดียตั้งแต่เมื่อวานนี้ ล่าสุด มีแนวโน้มอ่อนกำลังลงแล้ว หลังจากคร่าชีวิตคนในหลายรัฐไปแล้ว 20 คน สูญหายอีก 90 ชีวิต 

 


ทางการท้องถิ่นรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดียแจ้งว่า ไซโคลนเตาะแต่ที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ขึ้นฝั่งเมื่อค่ำวันจันทร์ (17 พฤษภาคม) ด้วยความเร็วลมสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โค่นต้นไม้ล้ม ทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งหรือสตอร์มเซิร์จตามหมู่บ้านและเมืองริมฝั่ง ประชาชนอพยพกว่า 200,000 คน ทางการต้องปิดท่าเรือและท่าอากาศยาน 

 

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ประกาศเตือนให้ระวังการเกิดความเสียหายจากกระแสลมแรงและฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมในบริเวณพื้นที่ราบต่ำ 

 

 

ขณะเดียวกัน กองทัพเรืออินเดียรายงานว่า เกิดเหตุเรือลากจูงลำหนึ่งของบริษัทพลังงานของรัฐบาลอินเดีย อับปางในทะเลนอกชายฝั่งนครมุมไบ เพราะคลื่นรุนแรงซัดจากอิทธิพลของพายุ

 

 

เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือคนบนเรือได้แล้ว 177 คนจากทั้งหมด 270 คน ขณะนี้กำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกกว่า 90 คน รวมถึงส่งเรือของกองทัพอีก 3 ลำไปช่วยเหลือผู้ที่อยู่บนเรือลากอีก 3 ลำที่ยังลอยลำอยู่นอกชายฝั่ง และไม่สามารถกลับเข้าท่าเรือได้เพราะคลื่นลมแรง

 

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาอินเดียแจ้งว่า ไซโคลนเตาะแต่จะอ่อนกำลังลง ในอีกไม่กี่ชั่วโมง หลังขึ้นฝั่งหลายรัฐทางตะวันตก ไล่ขึ้นมาตั้งแต่เกรละ กัว มหาราษฏระ จนถึงคุชราต มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 20 คน บ้านเรือนพังเสียหาย ต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้ม 

 

 

 

นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุยังกระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดที่กำลังเลวร้าย และกระทบต่อการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล โดยอิทธิพลจากพายุไซโคลน ทำให้ทางการรัฐคุชราตต้องประกาศระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นการชั่วคราว 2 วัน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังรุนแรง ซึ่งตอนนี้อินเดียมีผู้ป่วยสะสม 25.2 ล้านราย มีผู้เสียชีวิต 278,751 คน

 

 

ภาพ : Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง