รีเซต

สหรัฐฯ สร้างโรงหนังโดมใหญ่ ดูแล้วเหมือนได้อยู่ในอวกาศ !

สหรัฐฯ สร้างโรงหนังโดมใหญ่ ดูแล้วเหมือนได้อยู่ในอวกาศ !
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2566 ( 10:58 )
114
สหรัฐฯ สร้างโรงหนังโดมใหญ่ ดูแล้วเหมือนได้อยู่ในอวกาศ !

บริษัท คอสซึม (Cosm) สร้างโรงภาพยนตร์สำหรับมอบประสบการณ์สำรวจอวกาศ ด้วยระบบเทคโนโลยีที่สร้างโอเวอร์วิว เอฟเฟกต์ (Overview Effect) ซึ่งเป็นสภาพทางด้านร่างกาย จิตใจ ความรู้สึก และตรรกะที่เปลี่ยนไปหลังจากได้เห็นโลกทั้งใบเป็นเพียงจุดสีฟ้าในอวกาศ ซึ่งมักเป็นสภาพที่เกิดขึ้นกับนักบินอวกาศที่เดินทางไปทำภารกิจนอกโลก เพื่อให้คนที่เข้าชมได้เข้าถึงโอเวอร์วิว เอฟเฟกต์ เสมือนว่ากำลังจำลองตัวเองเป็นนักบินอวกาศจริง ๆ แม้ว่าไม่ได้ท่องอวกาศก็ตาม


โดมยักษ์สร้างประสบการณ์เหมือนอยู่ในอวกาศ

โดมของคอสซึมจะอยู่ในอาคารนิทรรศการพื้นที่ 6,039 ตารางเมตร หรือประมาณ 3.78 ไร่ ตัวโดมมีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 26.6 เมตร ตัวโดมภายในเป็นหน้าจอแอลอีดีแบบโค้ง (Curved LED Display) ความละเอียด 8K 


ตัวหน้าจอใช้เทคโนโลยีการแสดงผลซีเอกซ์ (Customer Experience Display: CX Display) หรือหน้าจอแสดงผลเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่สมจริง ทั้งระบบสร้างกราฟิกแบบอันเรียล เอนจิน (Unreal Engine) และการสร้างกราฟิก 3 มิติ ที่บริษัทออกแบบและพัฒนาขึ้นมา


นิทรรศการสำรวจอวกาศเสมือนจริงด้วยโดมยักษ์

ออบิทัล (Orbital - วงโคจร) คือชื่อของนิทรรศการสำรวจอวกาศใหม่ที่คอสซึมกับแพลเนตทารี คอลเลกทีฟ (Planetary Collective) ผู้สร้างเนื้อหา (Content Creator) ที่เคยชนะรางวัลภาพยนตร์อวกาศเรื่อง “โอเวอร์วิว แอนด์ แพลเนตทารี” เพื่อให้การสร้างเนื้อหาสำรวจอวกาศนั้นสมจริงที่สุด


ภายใต้นิทรรศการออบิทัล ผู้เข้าชมจะได้รับประสบการณ์การสำรวจอวกาศที่ตื่นตาและลึกซึ้ง ส่งต่อความพิศวงที่น่าหลงใหลไปยังผู้ชมให้สัมผัสร่วมกันภายใต้โดม เพื่อสร้างความรู้สึกที่เรียกว่าโอเวอร์วิว เอฟเฟกต์ พร้อมกำกับทิศทางเนื้อหาโดย รอน กาแรน (Ron Garan) และ นิโคล สต็อต (Nicole Stott) อดีตนักบินอวกาศ (Astronaut) ของนาซา (NASA) ที่เคยขึ้นไปอยู่บนอวกาศมาแล้ว


นิทรรศการออบิทัลจะพร้อมให้เข้าชมได้ภายในปี 2024 ในช่วงเวลาเดียวกันกับการก่อสร้างโดมที่เมืองลอสแอนเจลิส (Los Angele) รัฐแคลิฟอร์เนีย และเมืองแดลลัส (Dallas) ในรัฐเท็กซัส โดยจะเปิดตัวที่ลอสแอนเจลิสก่อนในช่วงฤดูใบไม้ผลิท้องถิ่น ซึ่งตรงกับช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายนปี 2024 นี้


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Cosm

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง