รีเซต

เซี่ยงไฮ้ปรามปชช.อย่าตื่น หลังโซเชียลลือหนักล็อกดาวน์ ทำคนแห่ตุนข้าวของ

เซี่ยงไฮ้ปรามปชช.อย่าตื่น  หลังโซเชียลลือหนักล็อกดาวน์ ทำคนแห่ตุนข้าวของ
มติชน
23 มีนาคม 2565 ( 15:51 )
37
เซี่ยงไฮ้ปรามปชช.อย่าตื่น  หลังโซเชียลลือหนักล็อกดาวน์ ทำคนแห่ตุนข้าวของ

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ทางการนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งมีประชากรราว 25 ล้านคน ประกาศเตือนประชาชนให้อยู่ในความสงบ หลังจากมีข่าวลือแพร่ในโลกออนไลน์ถึงการปิดล็อกดาวน์เมืองที่กำลังต่อสู้กับจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล พากันสั่งซื้อข้าวของทั้งผ่านร้านค้าออนไลน์และตามตลาด เพื่อกักตุนอาหารไว้ หากมีการล็อกดาวน์

 

ขณะที่วันเดียวกันนี้เซี่ยงไฮ้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 981 ราย ซึ่งลดลงจากตัวเลขติดเชื้อรายวันในวันที่ผ่านมา และคิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของยอดผู้ติดเชื้อรวมทั่วประเทศ

 

นครเซี่ยงไฮ้ดำเนินมาตรการรับมือการแพร่ระบาดด้วยการพุ่งเป้าล็อกดาวน์พื้นที่ชุมชนที่มีการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสใกล้ชิด ท่ามความหวั่นกลัวของประชาชนมากขึ้นว่าทางการจะสั่งล็อกดาวน์พื้นที่มากขึ้นหรือออกคำสั่งให้ประชาชนในเซี่ยงไฮ้ทั้งหมดอยู่บ้าน

 

อู๋ จิงเล่ย หัวหน้าคณะทำงานสาธารณสุขนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า เราหวังว่าทุกคนจะไม่เชื่อข่าวลือที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในสังคม

 

ร้านค้าต่างๆ ได้เห็นธุรกิจคึกคักขึ้นขณะผู้บริโภคพากันกักตุนสินค้า และภาพที่แชร์กันในโซเชียลมีเดียเมื่อวันก่อนเผยให้เห็นผู้คนจำนวนมากออกมาซื้อหาข้าวของตามตลาด ขณะที่นักช้อปในโลกออนไลน์โพสต์ร้องเรียนว่าแพลตฟอร์มขัดข้องจากการใช้งานตึงตัวหรือสินค้าบางรายการไม่สามารถซื้อหาได้

 

โฆษกของร้านของชำออนไลน์ Dingdong Maicai กล่าวยอมรับว่า ทางบริษัทอยู่ภายใต้แรงกดดันเนื่องจากความต้องการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง