รีเซต

จีนเปิดตัวรถไฟไฮโดรเจนขับเคลื่อนเร็วที่สุดในโลก 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จีนเปิดตัวรถไฟไฮโดรเจนขับเคลื่อนเร็วที่สุดในโลก 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2566 ( 18:02 )
94
จีนเปิดตัวรถไฟไฮโดรเจนขับเคลื่อนเร็วที่สุดในโลก 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รัฐวิสาหกิจซีอาร์อาร์ซี (CRRC) ประเทศจีน หนึ่งในผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลก ร่วมมือกับการขนส่งทางรถไฟเฉิงตู (Chengdu Rail Transit) เปิดตัวรถไฟพลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของประเทศและขับเคลื่อนเร็วที่สุดในโลก 100 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถไฟพลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของประเทศจีนให้บริการเป็นระยะทาง 373 ไมล์ หรือประมาณ 600 กิโลเมตร ปลอดมลพิษไม่ปล่อยอากาศเสียแต่จะปล่อยน้ำออกมาแทน บนรถไปติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G

ก่อนหน้านี้ในปี 2022 เยอรมนีเป็นประเทศแรกที่นำรถไฟพลังงานไฮโดรเจนมาให้บริการ 14 ขบวน บนเส้นทางรวมกันกว่า 620 ไมล์ หรือประมาณ 1,000 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามรถไฟพลังงานไฮโดรเจนของเยอรมนีวิ่งได้ช้ากว่ารถไฟพลังงานไฮโดรเจนของจีนประมาณ 12 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ประเทศจีนกำลังกลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนแซงหน้าประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยข้อมูลจาก Information Trends พบว่าทั่วโลกมีสถานีชาร์จพลังงานไฮโดรเจน 1,000 แห่ง และประมาณ 1ใน 3 ของจำนวนสถานีชาร์จพลังงานไฮโดรเจนอยู่ในประเทศจีน

นับเป็นอีกครั้งที่ประเทศจีนประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีความสอดคล้องกับทิศทางของการใช้รถยนต์ในประเทศจีนที่เริ่มเปลี่ยนมาใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงานไฮโดรเจนเพิ่มมากขึ้น ความพยายามที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นของประเทศจีนมีส่วนสำคัญที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่ที่เคยเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศในช่วงหลายสิบปีก่อน

ที่มาของข้อมูล Newatlas 
ที่มาของรูปภาพ 
CRRC 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง