รีเซต

ประเทศจีนประกาศเปิดตัว "AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ" คนแรกของโลก

ประเทศจีนประกาศเปิดตัว "AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ" คนแรกของโลก
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2564 ( 10:27 )
153
ประเทศจีนประกาศเปิดตัว "AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ" คนแรกของโลก

CCTV สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน ร่วมมือกับ Baidu AI Cloud แผนกด้าน AI ของ Baidu ประกาศเปิดตัว "ผู้สื่อข่าวภาษามือวิชวล" ที่สร้างขึ้นโดยใช้ AI ทั้งหมด เตรียมใช้งานจริงครั้งแรก ในงานโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า (2022) ณ กรุงปักกิ่ง 


"AI ผู้สื่อข่าวภาษามือวิชวล" คนแรกของโลก !?

ไอดอลวิชวล ถือเป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในหลายประเทศทั่วโลก เพราะเหล่าไอดอลวิชวลนอกจากจะถูกสร้างขึ้นให้มีความโดดเด่นได้ง่ายแล้ว ยังสามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย อึดทนทำงานได้ 24 ชั่วโมงไม่ต้องพัก รวมถึงยังมีต้นทุนการผลิตที่ไม่สูงเท่ากับการจ้างดาราหรือไอดอลจริง ๆ มาปฎิบัติงาน (เมื่อมองไปไกล ๆ) 


ขอบคุณภาพจาก : weibo.com 

AI ผู้สื่อข่าวภาษามือวิชวล ของ CCTV ตนนี้ แม้จะยังไม่มีชื่อ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของมนุษย์ที่สามารถเอาชนะอุปสรรคของเสียงหรือการสื่อสารด้วยเทคโนโลยีได้สำเร็จ เพราะในปัจจุบันมีคนกว่า 430 ล้านคน รวมถึง 27.8 ล้านคนในประเทศจีนที่มีปัญหาเรื่องของการได้ยิน การมาถึงของ AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ หมายความว่า ผู้มีปัญหาทางการได้ยิน จะสามารถรับสารผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมงนั่นเอง 


ขอบคุณภาพจาก : weibo.com 

AI ที่นำมาสร้างผู้สื่อข่าวภาษามือวิชวลนี้ เป็น AI ของทาง Baidu AI Cloud ที่พัฒนาขึ้นมาเอง โดย AI ดังกล่าวสามารถรับรู้ข้อมูลของเสียง ข้อความหรือภาพจากคลิปวีดีโอ แล้วจึงทำการแปลข้อความนั้น ๆ ให้ออกมากลายเป็นภาษามือที่แม่นยำได้ อีกทั้งยังสามารถให้ AI วิชวลแสดงอารมณ์สีหน้าหรือท่าทางออกมาเพื่อสื่อสารตามอารมณ์ของเนื้อหานั้น ๆ ได้อีกด้วย


AI วิชวล จะมาแทนหน้าที่ของคนจริง ๆ ?

สิ่งที่ใครหลายคนกังวลกัน ก็คงไม่แคล้วจะเป็นเรื่องของการตกงาน เมื่อต้นทุนถูกกว่า ใช้งานได้มากกว่า ดูอย่างไร AI วิชวลก็น่าจะดีกว่าแน่นอน... แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งหนึ่งที่ยังทำให้ AI วิชวล (ในปัจจุบัน) ไม่สามารถมาแทนคนจริง ๆ ได้ในตอนนี้ นั่นก็คือความสมจริงและความมีชีวิต กล่าวได้ว่าโลกในจอทีวีหรือจอดิจิทัลนั้นคือการสื่อสารในรูปแบบของภาพ หากผู้ชมไม่สามารถรับรู้ถึงอารมณ์หรือการมีชีวิตอยู่ได้ หรือรู้สึกว่าไม่สามารถจับต้องได้ เขาก็จะรับเพียงแค่สารที่ส่งมา แต่ไม่สนตัวตนที่ส่งสารมาให้


ขอบคุณภาพจาก : weibo.com 

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะความสมจริงหรือความมีชีวิตของ AI วิชวล ถือเป็นอุปสรรคหนึ่งที่จะถูกแก้ไขไปตามกาลเวลาอย่างแน่นอน เราจะเห็นเหล่า AI วิชวล ที่จะดูสมจริงขึ้น จนแยกไม่ออกว่าอันไหนคนจริง ๆ หรือวิชวล ซึ่งถ้าถึงช่วงเวลานั้นจริง ๆ โลกคงเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาก ๆ เลยละ โดยเฉพาะเชื้อไฟในตอนนี้อย่าง Metaverse ที่จะส่งให้เทคโนโลยี AI วิชวลก้าวไปอย่างก้าวกระโดดมาก ๆ 


แหล่งที่มา pandaily.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง