รีเซต

อียูจ่อคว่ำบาตรเมียนมารอบ 3 ปธ.กาชาดสากลพบมิน อ่อง ลาย

อียูจ่อคว่ำบาตรเมียนมารอบ 3 ปธ.กาชาดสากลพบมิน อ่อง ลาย
มติชน
4 มิถุนายน 2564 ( 07:41 )
52
อียูจ่อคว่ำบาตรเมียนมารอบ 3 ปธ.กาชาดสากลพบมิน อ่อง ลาย

อียูจ่อคว่ำบาตรเมียนมารอบ 3 ปธ.กาชาดสากลพบมิน อ่อง ลาย

 

 

นายโจเซฟ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า อียูเตรียมที่จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อกองทัพเมียนมา รวมถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของกองทัพในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

บอเรลล์ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวถือเป็นรอบที่ 3 ที่อียูจะประกาศต่อเมียนมา หลังเกิดการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเขาได้พูดถึงประเด็นนี้ขณะเยือนกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อหารือกับนักการทูตอาเซียน

 

 

นับตั้งแต่มีการยึดอำนาจโดยกองทัพเมียนมา อียูได้ประกาศคว่ำบาตรโดยมีการยึดทรัพย์และห้ามการเดินทางของบุคคลในกองทัพรวมถึงพลเรือนที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมาแล้ว 21 ราย ขณะที่พลเมืองและบริษัทในอียูถูกห้ามการให้การสนับสนุนทางการเงินกับทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าว

 

 

ทั้งนี้อียูและชาติตะวันตกอื่นๆ ที่ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเมียนมา ได้เรียกร้องให้มีการฟื้นคืนประชาธิปไตยภายในประเทศ รวมถึงการปล่อยนักโทษการเมือง และเริ่มต้นกระบวนการเจรจากับบุคคลภายในรัฐบาลที่ถูกทหารโค่นล้ม ซึ่งคนส่วนใหญ่เหล่านี้ถูกจองจำโดยกองทัพเมียนมา

 

 

รายงานข่าวระบุว่านายปีเตอร์ เมาเรอร์ ประธานสภากาชาดสากล ได้เดินทางเยือนกรุงเนปยีดอ เมืองหลวงของเมียนมา เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน เพื่อพบกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำการยึดอำนาจในเมียนมา

 

 

โดยในแถลงการณ์ของกาชาดสากล นายเมาเรอร์ระบุว่า ประชาชนชาวเมียนมาต้องการความช่วยเหลือและการปกป้องอย่างเร่งด่วน โดยเขาได้หยิบยกประเด็นการใช้อาวุธในปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พร้อมกับขอให้มีการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ดีขึ้นในพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง และขอให้เจ้าหน้าที่กาชาดสากลสามารถเข้าเยี่ยมผู้ถูกคุมขังได้อีกครั้ง ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซูจีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง