รีเซต

อินฟลูฯ-ดารา หมดมนต์ขลัง ความเชื่อมั่นที่ลดลงในยุคโฆษณาเกินจริง

อินฟลูฯ-ดารา หมดมนต์ขลัง ความเชื่อมั่นที่ลดลงในยุคโฆษณาเกินจริง
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2567 ( 15:46 )
12
อินฟลูฯ-ดารา หมดมนต์ขลัง ความเชื่อมั่นที่ลดลงในยุคโฆษณาเกินจริง

ในยุคของการตลาดดิจิทัล ดาราและอินฟลูเอนเซอร์กลายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการโปรโมตสินค้าและบริการหลากหลายประเภท ด้วยการเข้าถึงกลุ่มผู้ติดตามจำนวนมาก และความสามารถในการชักจูงให้ผู้บริโภคสนใจในสินค้า ทว่าจากผลสำรวจของนิด้าโพลล่าสุดกลับชี้ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อการใช้สินค้าของดาราและอินฟลูเอนเซอร์กำลังลดลงอย่างมาก ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนต่อทั้งวงการการตลาดและผู้บริโภคในยุคดิจิทัลนี้


ความเชื่อมั่นที่ลดลง: ปัญหาหลักที่ต้องแก้ไข


จากผลสำรวจประชาชน ร้อยละ 52.29 ไม่เชื่อว่าดาราและอินฟลูเอนเซอร์ใช้สินค้าที่โฆษณาจริง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก และเป็นตัวสะท้อนถึงปัญหาความน่าเชื่อถือในแวดวงการตลาดออนไลน์ การที่ผู้บริโภคไม่เชื่อว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงใช้สินค้าที่พวกเขาโปรโมตจริง ทำให้ความไว้วางใจในตัวแบรนด์และสินค้าที่โฆษณาลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีเพียงร้อยละ 3.89 เท่านั้นที่เชื่อว่าดาราหรืออินฟลูเอนเซอร์ใช้สินค้านั้นจริง


การลดลงของความเชื่อมั่นนี้อาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น การที่ผู้บริโภคเห็นว่าเหล่าบุคคลที่มีชื่อเสียงโปรโมตสินค้าหลากหลายแบรนด์ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือว่าเขาหรือเธอใช้สินค้าจริงในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ การทำโฆษณาที่เกินจริงหรือขาดความโปร่งใสยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้บริโภค


การตลาดดิจิทัลกับการลดลงของความน่าเชื่อถือ


โลกของการตลาดดิจิทัลในปัจจุบันเต็มไปด้วยการแข่งขันที่เข้มข้น แบรนด์ต่าง ๆ ใช้ดาราและอินฟลูเอนเซอร์เป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค การใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการโฆษณาสินค้าและบริการมีข้อดีคือสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงในการโปรโมตโดยที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพวกเขาใช้สินค้าจริง กลับสร้างปัญหาด้านความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือในระยะยาว


ผลสำรวจนี้สะท้อนว่าผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงการโฆษณาที่ขาดความโปร่งใส และเริ่มมองดาราและอินฟลูเอนเซอร์ว่าเป็นเพียงเครื่องมือทางการตลาดมากกว่าการเป็นผู้ใช้งานสินค้าจริง ความรู้สึกนี้ส่งผลให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างความไว้วางใจให้กลับคืนมา


วิธีแก้ไขปัญหา: การกลับคืนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค


การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในยุคดิจิทัลเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ การที่ผู้บริโภคเชื่อว่าดาราและอินฟลูเอนเซอร์ไม่ได้ใช้สินค้าที่พวกเขาโปรโมตจริง ถือเป็นสัญญาณที่แบรนด์และนักการตลาดต้องหาทางแก้ไข กลยุทธ์ที่สามารถนำมาใช้เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นอาจประกอบด้วย:


1. การโปรโมตที่โปร่งใส: แบรนด์ควรเน้นการโฆษณาที่โปร่งใสและจริงใจ ดาราและอินฟลูเอนเซอร์ควรแสดงให้เห็นว่าพวกเขาใช้สินค้าจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เพียงแค่ช่วงที่ทำสัญญาโฆษณาเท่านั้น การให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้าและบริการ และการเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้น



2. การใช้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ในระยะยาว: แทนที่จะให้ดาราหรืออินฟลูเอนเซอร์โปรโมตสินค้าหลากหลายแบรนด์ในเวลาใกล้เคียงกัน แบรนด์ควรเลือกใช้บุคคลที่มีความสัมพันธ์กับแบรนด์ในระยะยาว ซึ่งจะสร้างความน่าเชื่อถือว่าเขาหรือเธอมีความเชื่อมั่นในตัวสินค้าจริง



3. การใช้รีวิวจากผู้บริโภคจริง: การโปรโมตผ่านรีวิวจากผู้บริโภคจริงที่ใช้สินค้าในชีวิตประจำวันเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคคนอื่น ๆ รีวิวที่ไม่ผ่านการบิดเบือนและแสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ที่แท้จริงจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการตัดสินใจซื้อ


บทสรุป


ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงเมื่อพิจารณาจากการโปรโมตสินค้าของดาราและอินฟลูเอนเซอร์เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าการตลาดดิจิทัลต้องปรับตัว ความโปร่งใส ความจริงใจ และการสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างความไว้วางใจกลับคืนมาได้ในระยะยาว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง