รีเซต

สหรัฐฯ เจอทอร์นาโดเกือบ 20 ลูก ถล่มซ้ำสอง วาตภัยแรงเท่าเฮอร์ริเคน ถล่มกว่า 50 ลูกในวันเดียว

สหรัฐฯ เจอทอร์นาโดเกือบ 20 ลูก ถล่มซ้ำสอง วาตภัยแรงเท่าเฮอร์ริเคน ถล่มกว่า 50 ลูกในวันเดียว
TNN World
17 ธันวาคม 2564 ( 15:56 )
148
สหรัฐฯ เจอทอร์นาโดเกือบ 20 ลูก ถล่มซ้ำสอง วาตภัยแรงเท่าเฮอร์ริเคน ถล่มกว่า 50 ลูกในวันเดียว

America: สหรัฐฯ เจอพายุทอร์นาโดเกือบ 20 ลูกถล่มซ้ำสอง ทำรถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่พลิกคว่ำ วาตภัยแรงเท่าเฮอริเคนถล่มอีกกว่า 50 ลูกในวันเดียวทุบสถิติสูงสุด และเกิดพายุฝุ่นและพายุฝนฟ้าคะนอง เพียง 5 วันหลังจากมหันตภัยทอร์นาโดกว่า 30 ลูกเพิ่งถล่มสหรัฐฯ เสียหายอย่างหนัก ทางการแจ้งเตือนภัยระดับ 4


เปิดภาพจากกล้องหน้ารถคันหนึ่ง ขณะแล่นตามหลังรถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่ ท่ามกลางพายุลมแรงจัดและฝนตกหนัก จู่ ๆ รถเทรลเลลอร์ก็เกิดโคลงเคลงไปมาและสูญเสียการควบคุม พลิกคว่ำตะแคงข้าง ต่อหน้าต่อตารถที่แล่นตามหลังมา และเป็นผู้ถ่ายคลิปนี้ไว้ได้ เหตุเกิดเมื่อวันพุธ (15 ธันวาคม) ที่ผ่านมา ตามเวลาในสหรัฐฯ บนทางหลวงอินเตอร์สเตท 80 ในเมืองลินคอล์น รัฐเนแบรสกา


ปรากฏว่าโชคดีที่รถที่แล่นตามหลังและถ่ายคลิปนี้ไว้ได้นั้น เป็นรถของเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนของรัฐเนแบรสกาพอดี เจ้าหน้าที่จึงรีบหยุดรถและลงไปช่วยคนที่อยู่ในรถเทรเลอร์ มีคนขับรถเทรลเลอร์เพียงคนเดียวอยู่ในรถ โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บเพราะคาดเข็มขัดนิรภัย


ทางหน่วยลาดตระเวนของรัฐเนแบรสกาเปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุรถพลิกคว่ำหลายจุด เนื่องจากพายุรุนแรงและลมกระโชกแรงพัดถล่มรัฐเนแบรสกาเมื่อวันพุธ (15 ธันวาคม) ที่ผ่านมา จึงส่งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนออกไปช่วยเหลือประชาชน และเผอิญแล่นตามหลังรถเทรลเลอร์คันนี้


ส่วนที่รัฐแคนซัส ก็ปรากฏภาพรถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่พลิกคว่ำตกทางหลวงเมื่อวานนี้ (16 ธันวาคม) หลังจากเกิดวาตภัยลมกระโชกแรงเท่าพายุเฮอริเคน ความเร็วลมกว่า 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มทั่วรัฐแคนซัส และก่อนหน้านี้ มีการประกาศเตือนภัยพายุฝุ่นถล่มแคนซัสด้วย ขณะเดียวกัน ที่เมืองแมคเฟอร์สันในแคนซัส เกิดพายุฝนฟ้าคะนองพัดถล่ม


ส่วนที่รัฐไอโอวา เกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงพัดถล่มในเมืองนอร์ธวูด


รัฐโคโลราโด เกิดพายุฝุ่นรุนแรงอย่างผิดปกติมากพัดถล่มเมื่อวันพุธ ความเร็วของพายุมากกว่า 161 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดไฟฟ้าดับใน 4 รัฐ รวมบ้านเรือนและธุรกิจที่เกิดไฟฟ้าดับกว่า 100,000 หลัง


ด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NWS รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกิดวาตภัยรุนแรงเทียบเท่าพายุเฮอริเคนนับสิบ ๆ ลูก ในจำนวนนี้ มีวาตภัยมากกว่า 55 ลูกที่มีความแรงมากกว่า 121 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคน พัดถล่มในหลายรัฐทั่วทั้งแถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ภายในเวลา 1 วัน ทุบสถิติสูงสุดจำนวนวาตภัยที่เกิดขึ้นใน 1 วัน โดยแซงหน้าจำนวนวาตภัยที่มีความแรงเท่าเฮอริเคน ที่เคยเกิดขึ้นสูงสุด 53 ลูกใน 1 วันในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมปีที่แล้ว 2020


ด้านศูนย์พยากรณ์พายุของ NWS ยังรายงานด้วยว่า เกิดพายุทอร์นาโดอีกอย่างน้อย 19 ลูกในเวลาเดียวกับการเกิดวาตภัยด้วย


ก่อนหน้านี้ NWS ได้ประกาศเตือนสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ โดยสภาพอากาศแปรปรวนมาในหลายรูปแบบ ทั้งทอร์นาโด วาตภัย พายุฝุ่นและพายุฝนฟ้าคะนอง และประกาศเตือนพายุฝุ่นในหลายรัฐแถบมิดเวสต์ด้วย


พายุทอร์นาโดและวาตภัยที่ถล่มมิดเวสต์เมื่อวันพุธดังกล่าว เกิดขึ้นให้หลังเพียง 5 วัน หลังจากสหรัฐฯ เพิ่งเผชิญภัยพายุทอร์นาโดครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยเกิดพายุทอร์นาโดกว่า 30 ลูกถล่ม 6 รัฐติดต่อกัน 3 วันตั้งแต่วันศุกร์ (10 ธันวาคม) ที่แล้ว และเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา (11-12 ธันวาคม) มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน และยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้สูญหายกว่า 100 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง