รีเซต

“จอมปลวก” สร้างแรงบันดาลใจ เตรียมใช้เป็นต้นแบบอาคารรักษ์โลก

“จอมปลวก” สร้างแรงบันดาลใจ เตรียมใช้เป็นต้นแบบอาคารรักษ์โลก
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2567 ( 14:39 )
34
“จอมปลวก” สร้างแรงบันดาลใจ เตรียมใช้เป็นต้นแบบอาคารรักษ์โลก

ในอนาคตไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นการสร้างอาคารแบบใหม่ ๆ ที่มีหน้าตาคล้ายกับจอมปลวกออกมาก็เป็นได้ เมื่อทีมสถาปนิกในสวีเดนกำลังสนใจศึกษาเกี่ยวกับการสร้างรังของปลวกว่าพวกมันทำได้อย่างไร เพื่อใช้เป็นไอเดียในการสร้างอาคารแบบใหม่ ๆ ที่ทั้งประหยัดพลังงาน ถ่ายเทอากาศได้ดี และที่สำคัญยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ด้วย



ภาพจากรอยเตอร์

 

เดวิด แอนเดรียน (David Andreen) สถาปนิกชาวสวีเดนและอาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมจากมหาวิทยาลัยลุนด์ (Lund University) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อรอยเตอร์ว่า ทีมวิจัยหวังว่าวิธีการสร้างรังของปลวกนี้ จะเป็นเบาะแสให้กับมนุษย์ในการสร้างอาคารที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้น ที่ช่วยลดการใช้พลังงานของอาคารลงได้ 


เนื่องจากสิ่งที่น่าสนใจของปลวกคือ มันสามารถสร้างรังที่อยู่อาศัย หรือจอมปวก ที่มีการรักษาสภาพความชื้นของอากาศภายในได้ดี แม้ว่ารังของพวกมันจะตั้งอยู่ในพื้นที่แห้งแล้งคล้ายทะเลทรายก็ตาม และในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาการแลกเปลี่ยนออกซิเจนภายในกับสิ่งแวดล้อมภายนอกได้ด้วย 


ทีมสถาปนิกจึงหวังว่าพวกเขาจะได้นำลักษณะโครงสร้างของจอมปลวก มาใช้ในการควบคุมวิธีที่อาคารปรับตัวต่อสภาพแวดล้อม และวิธีที่อาคารแลกเปลี่ยนความชื้น ความร้อน อากาศ กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว


โดยตัวของแอนเดรียนเอง ยังได้เดินทางไปรอบโลก เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปลวกกว่า 2,800 สายพันธุ์ทั่วโลก ซึ่งมักพบในสภาพอากาศที่อบอุ่นชื้น เช่น ป่าฝน เพื่อเก็บตัวอย่างจอมปลวกที่พบ นำมาเข้าเครื่อง ซีทีสแกน (CT scanner) และสร้างเป็นแบบจำลองด้วยการพิมพ์ 3 มิติ ขึ้นรูปโดยใช้ขี้เลื่อย และใช้สารเชื่อมประสานเป็นเชื้อราที่มีชีวิตชนิดหนึ่ง 


ทั้งหมดนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าโครงสร้างของจอมปลวก ช่วยควบคุมสภาพอากาศภายในได้อย่างไร โดยทีมสถาปนิกกำลังอยู่ในช่วงสำรวจความเป็นไปได้กับการนำไปก่อสร้าง ซึ่งอาจจะกลายเป็นการสร้างอาคารที่ได้แรงบันดาลใจจากจอมปลวก ที่ใช้งานจริงได้ในอนาคต


ข้อมูล reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง