รีเซต

โกยเถอะโยม พระแฉครอบครัวตัวแสบ หวังแบล็กเมล์พระ อ้างจับหน้าอกลูกสาว ทำมาแล้วหลายวัด

โกยเถอะโยม พระแฉครอบครัวตัวแสบ หวังแบล็กเมล์พระ อ้างจับหน้าอกลูกสาว ทำมาแล้วหลายวัด
มติชน
14 กันยายน 2563 ( 15:36 )
215
โกยเถอะโยม พระแฉครอบครัวตัวแสบ หวังแบล็กเมล์พระ อ้างจับหน้าอกลูกสาว ทำมาแล้วหลายวัด

พระแฉหมดไส่ ครอบครัวพม่าถ่ายคลิปแบล็กเมล์พระ อ้างจับหน้าอกลูกสาว เตือนวัดก่อนรับคนแปลกหน้าให้เช็กประวัติ

 

จากกรณีที่มีการเผยแแพร่คลิปวิดีโอ เหตุการณ์พระทะเลาะวิวาทกับสีกากลุ่มหนึ่ง ก่อนที่พระจะจับหญิงสาวแต่งชุดปฎิบัติธรรมสีขาวทุ่มลงกับพื้น และเกิดการโต้เถียงกระชากกันไปมาชุลมุน ขณะที่ชายผู้ถ่ายคลิปอ้างว่าพระจับหน้าอกลูกสาวตนเอง ก่อนที่ทั้งหมดจะหันทะเลาะวิวาทกับพระอีกรูป จนกลายเป็นคลิปที่ฮือฮา โดยโซเชียลมีการตั้งข้อสังเกตว่าแก๊งพ่อแม่ลูกดังกล่าวเป็นแก๊งมิจฉาชีพหรือไม่

 

รายการโหนกระแสวันที่ 14 ก.ย. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ  ได้สัมภาษณ์ หลวงพี่จิ๋ว, หลวงพี่เสริม พระวัดเกตุแก้ว สระบุรี วัดที่ปรากฎในคลิป และ ผู้ใหญ่หนา , หลวงพี่นัท ซึ่งเคยเจอแก๊งนี้เหมือนกัน

 

เหตุเกิดที่วัดเกตุแก้ว สระบุรี เกิดอะไรขึ้น?
หลวงพี่จิ๋ว : “คือหลวงพี่กำลังจะไปบิณฑบาต เห็นครอบครัวนี้กำลังรุมเจ้าอาวาส ดึงแขนรุมทำร้าย มีไม้มีเหล็ก หลวงพี่เห็นเจ้าอาวาสก็เรียกโยมไปช่วย แต่โยมเขากลัวหินกลัวไม้เหล็ก ก็เลยบอกว่าช่วยไม่ได้เป็นพระ ถูกตัวผู้หญิงไม่ได้ ทีนี้ก็เห็นภาพที่เขาดึงพระนี่แหละ พระรูปนึงก็เข้าไปช่วย เขาก็กระโดดถีบพระ”

 

ครอบครัวนี้มาจากไหน?
หลวงพี่จิ๋ว : “หลวงพี่ไม่ทราบ มีพระรูปนึงฝากมา รู้จักท่านเจ้าอาวาสฝากมาให้อยู่ที่นี่ แต่ทางวัดไม่ได้สอบประวัติ คัดกรอง”

 

หลงพี่เสริม พระกับโยมจริงๆ เขามีกฎ ถ้าฆราวาสจะเข้าวัดมากินนอน เขาไม่ให้เข้าไม่ใช่เหรอ ทำไมอันนี้มาได้?
หลวงพี่เสริม : “มีพระฝากมา บอกว่าเดือดร้อนจากทำธุรกิจ หมดตัว บ้านรถถูกยึดไปหมดแล้ว มีพ่อแม่ และลูก 3 คน มารู้ตอนหลังว่าเป็พ่ม่าทั้งหด พลาดเพราะไม่ตรวจประวัติมาก่อน เพราะเชื่อใจพระฝากมา มาอยู่ตั้งแต่ 10 ม.ค . เขาก็มีเรือนพักโยมเฉพาะเลยก็ให้เขาไปพัก”

 

ระหว่างโยมกลุ่มนี้อยู่ที่วัดเขาเริ่มจากอะไร?
หลวงพี่จิ๋ว : “เวลาสวดมนต์ พระสวดมนต์ทำวัตรเย็น เขาเอาไมค์มาสวดนำพระ สวดเสียงดังกว่าพระ สวดทำนองของวัดเขา ที่มันเพี้ยนไป ทำให้พระเพี้ยนไปด้วย”

 

มีมั้ยฆราวาสสวดนำพระ?
หลวงพี่เสริม : “ต้องคลอตาม ให้พระนำ แต่นี่ดังกว่าพระ”

 

ตอนนั้นเพี้ยนกันมั้ย?


หลวงพี่จิ๋ว : “ตอนนั้นไมค์มันดัง บางทีมันก็แว้บๆ หลุดเหมือนกัน”

เขาสวดเป็นเหรอ?
หลวงพี่เสริม : “เขาก็สวดเป็น เคยเข้าวัดปฏิบัติธรรมมาก่อน”

หลวงพี่จิ๋ว : “เขารู้ตัวหนังสือภาษาไทย ก็เปิดหนังสือสวด”

 

ทำไมไม่บอกอย่าสวดนำพระ?
หลวงพี่จิ๋ว : “บอกแล้วโดนด่า ด่าเสียๆ หายๆ มึงอะไรประมาณนี้แหละ ขึ้นมึงบางครั้ง ตอนนั้นเจ้าอาวาสยังไม่ลงมา เขาไม่เคารพพระที่นั่นเลย”

หลวงพี่เสริม : “เขารู้มากกว่าพระ พูดง่ายๆ”

 

เขามี 5 คนพ่อแม่ลูก ลูกสาวอายุ 17?
หลวงพี่เสริม : “อายุ 15 เป็นสาวทอม ลูกชายเป็นเณร น่าจะ 7 ขวบ ไปบวชที่วัดบางแพ”

 

มีภาพที่หลวงพี่ก็ยิ้มกับเขา?
หลวงพี่จิ๋ว : “แรกๆ ใหม่ๆ คิดว่าเขาเป็นคนพุทธ คนบุญ อยู่ในศีลในธรรม แต่อาทิตย์นึงเริ่มออกลาย ด่าพระบ้าง วันนี้ด่าพระรูปนี้ อีก 4 วันด่ารูปนี้ ก็เลยตั้งว่าครอบครัวหรรษาซะละมั้ง สนุกเอาพระมาด่าเล่น”

 

เขาด่าพระด้วยเรื่องอะไร?
หลวงพี่จิ๋ว : “สาเหตุแค่ตักเตือนว่าอันไหนควรไม่ควร อย่างเรื่องการสวดมนต์เตือนปั๊บด่าปุ๊บ”

 

นอกเหนือจากสวด มีเรื่องอื่นมั้ย?
หลวงพี่เสริม : “ยุหลวงพี่จิ๋วเป็นเจ้าอาวาสแทน”

หลวงพี่จิ๋ว : “ถามหลวงพี่หรือยังอยากเป็นหรือเปล่า”

 

ทำไมเลยเถิดถึงขั้นล็อกตัว จับทุ่มกัน?
หลวงพี่เสริม : “เจ้าอาวาสทุ่ม เพราะมีการโดดกอด โยมพวกนี้กระโดดกอดเพื่อสร้างภาพ เขาเป็นครอบครัวแบล็กเมล์ ชอบถ่ายคลิปเพื่อให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น เขาจะเร้าให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นให้ได้”

 

จุดเริ่มต้นมาจากอะไร?
หลวงพี่เสริม : “จะมีโยมชื่อเดชเขาบอกว่าไปขอเงินก่อน บอกว่าจะไปแล้ว เห็นบอกว่าขอหลักหมื่นถึงหมื่นสอง เจ้าอาวาสบอกไม่มี เอาเงินไปทำโบสถ์หมด ไม่มีให้ พอเห็นว่าไม่ได้เงินและไม่มีพวก พอเห็นว่าสวดไม่ได้ก็แยกกันไปสวด เขาก็ขอเงินว่าจะไปแล้ว พอขอไม่ได้ก็ถ่ายคลิปแบล็กเมล์”

 

เขาเริ่มจากมากอดเจ้าอาวาส?
หลวงพี่เสริม : “หาว่าจับนม แล้วไปกอดเจ้าอาวาส”

 

เขาด่าใครไอ้หน้าหมา?
หลวงพี่เสริม : “ด่าเจ้าอาวาส เขาสร้างเหตุการณ์”

 

เจ้าอาวาสไม่ได้ไปเกาะแกะโดนเนื้อโดนตัวเขาใช่มั้ย?
หลวงพี่เสริม : “หลวงพี่ก็โดนก่อนหน้านี้ ที่ต่างคนต่างแยกกันสวด เขาบอกเขาจะไป เวลาไปออกบิณฑบาตร เงินทำบุญเขาขอ 50 เปอร์เซ็นต์ การออกไปก็มีมีจ่ายค่าใช้ ค่าเสียเวลาให้อยู่แล้ว เขาจะขับรถพาไป ทำไมต้องมาขอเพิ่ม เขาตั้งทีมคนนึงถ่ายรูป แล้วเล่นถึงพ่อแม่ว่าเอาเงินไปเลี้ยงพ่อแม่ พอโกรธจะเข้าไปเคลียร์ ไอ้นี้ถ่ายรูป ไอ้นี่เร้า ไอ้นี่นัวเนีย ก็เลยเดินหนีเลย พอไม่มีพวกก็เล่นเจ้าอาวาสเลย”

 

ที่เจ้าอาวาสทุ่มลงไป?
หลวงพี่เสริม : “เขาโดดกอดก่อน คนบ้าที่ไหนจะมาจับนมตอนกลางวัน ตอนแปดโมงเช้า ในที่สาธารณะ ไม่มีใครทำแบบนี้”

 

หลวงพี่จิ๋ว : “พูดง่ายๆ จับไม่ได้”

หลวงพี่เสริม : “ถ้าหนุ่มเป็นพ่อลูกถูกลวนลามนะถ่ายคลิปหรือจะช่วย แต่อันนี้ทำไมถ่ายคลิป”

 

เรื่องนี้จบยังไง?
หลวงพี่เสริม : “จบลงตรงที่หลวงพี่เห็นว่าตีพระตีโยมอยู่ไม่ได้ ก็ปรึกษาเจ้าอาวาสว่าถ้าอยู่ต่อจะลำบาก จะมีปัญหา อาจฆ่ากันตาย ก็ขออนุญาตล็อกห้อง เขาก็เข้าห้องไม่ได้ เขาก็ไปแจ้งความเพื่อให้ปลดล็อกห้องเพื่อจะไปเอาของออก”

เขาไปแจ้งความ ตร.ก็รับแจ้ง ความคืบหน้าคือผู้กำกับการสภ.แก่งกอย สระบุรี บอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดตั้งแต่ 23 ก.พ. ปี 63 เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุ 15 โดยขู่เข็นด้วยประการใดๆ ใช้กำลังประทุษร้ายต่อต่อพระมหาสมศักดิ์ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดเกตุแก้ว มีการออกหมายเรียกไป 1 ครั้ง ถ้าไม่ไปครั้งที่ 2 จะออกหมายจับ ท่านไปหรือยัง?
หลวงพี่เสริม : “ไปแล้ว เพราะอันนี้ไม่ถูกต้อง พอเขาเรียกมาอาจารย์ก็ไป”

กลุ่มนั้นเขาไปอยู่ที่ไหน?
หลวงพี่เสริม : “ไปอยู่ลพบุรี ได้ข่าวว่าเขาเป็นพม่าทั้งหมด พาสปอร์ตหมดปี 58”

เหตุการณ์คลับคล้ายคลับคลาเกิดขึ้น?
สมจิตร : “ตอนแรกไม่รู้ เกิดโควิด จะไปตรวสอบว่าคนต่างจัหัดายังไง วาจาก็ไม่เพราะ โกนหัวเป็นเณร มีเณรอยู่หนึ่งรูป ห่มขาว 4 อยู่บ้านเช่า ก็ไปคุยว่ามายังไง มาจากไหน เขาก็จะเถียงด่าผุ้ใหญ่ว่าสภาพอย่างนี้เป็นผู้ใหญ่เหรอ ผู้ใหญ่ดูแล้้วไม่ไหวกห็ถอย มาคุยกับพระอาจารย์ว่ามีเณรด้วยไปดูสิ

กลุ่มนี้ไปลพบุรี ไปอยู่ที่วัดสะพานจันทร์ หลวงพี่นัทรักษาการเป็นเจ้าอาวาส มีผู้ใหญ่หนาเป็นผู้ใหญ่บ้าน เหตุการณฺ์นี้คลับคลายคลับคลามั้ย?
ผู้ใหญ่หนา : “ตอนนั้นเราไม่รู้ แค่ไปสอบถามว่าเขามายังไง ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดแค่จะไปตรวจสอบ ก็ไปเจอ วาจาเขาไม่เพราะ โกนหัวเป็นเณร เป็นเณรอยู่ 1 รูป หญิงนุ่งขาวห่มขาว อยู่บ้านเช่า ก็ไปคุยกับเขาว่ามายังไง มาจากไหน เขาก็เถียง ด่าผู้ใหญ่ เขาก็บอกว่าสภาพอย่างนี้เป็นผู้ใหญ่เหรอ เราเห็นว่าไม่ไหวก็ถอยมาปรึกษาพระอาจารย์ ว่ามีเณรด้วย พระอาจารย์ไปดูหน่อย”

หลวงพี่นัท : “ก็ห่วงสามเณร มาอยู่บ้านได้ไง กลัวเป็นที่ติฉินนินทาของชาวบ้าน อีกอย่างใกล้เข้าพรรษาและเป็นช่วงโควิด ก็ลงตรวจสอบ มีผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย อบต. เรียกไปหลายคน ขึ้นไปตอนแรกเขาก็ให้การต้อนรับดี คุยได้สักพัก ถามว่าทำไมไม่พาเณรไปอยู่วัดไปเรียน ยังเด็กอยู่เลย เราก็หวังดี เรากลัววัดเสื่อมเสียว่าทำไมปล่อยเณรไปอยู่บ้าน มันดูไม่เหมาะสม เราก็ไปเตือน ว่าไปหาที่เรียน อยู่วัดดีๆ เราไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ ก็ดูใบสุทธิ เณรก็บวชจริง ก็สั่งห้ามว่าอย่าบิณฑบาตรนะช่วงโควิด เขากักตัว ที่หมู่บ้านเข้มงวดเรื่องนี้ แต่ก็หนีไปบิณฑบาตร ไปคุยกันวันที่ 3 นั่นแหละที่ไปคุยกัน บอกหมดเลย เขาก็ออกหมดเลยทุกคน เราก็บอกให้เชื่อฟังผู้ใหญ่หน่อย เขาด่าผู้ใหญ่เยอะกว่านี้ พูดออกอากาศไม่ได้”

ผู้ใหญ่หนา : “ด่าเป็นตัวเหี้ย ตัวตะกวด”

หลวงพี่นัท : “อย่างที่มีในรูป เขาเริ่มถ่าย่ มีโยมผู้หญิงใส่ชุดขาวเดินตาม เราไม่เข้าใจจุดประสงค์ เราก็พยายามเดินห่าง จนเราตำหนิว่าไปยืนไกลๆ อย่ามายืนใกล้พระอาจารย์ เขาก็ด่าทอเสียหายหลายคำ”

เขาขึ้นมึงกูมั้ย?
หลวงพี่นัท : “ขึ้น ที่เหลือมีเยอะกว่านั้น คำพูดไม่เหมาะสม ลูกศิษย์เราก็โมโหเริ่มขึ้นเหมือนกันว่าทำไมด่าพระด่าเจ้าอาวาส ลูกศิษย์ก็มีเสียงตอบโต้แต่ไม่มีบานปลาย จนเราคุยกันว่าถ้าเป็นแบบนี้เราถอยเถอะ กลัวมีเรื่อง จากนั้นก็ไม่เคยไปยุ่งกับบ้านหลังนั้นเขาเขามีการสึกเณร แต่ไม่ได้แจ้งหลวงพี่ เห็นอีกทีใส่ชุดขาว”

เขาด่าว่าพระแบบนี้ไม่นับถือ?
หลวงพี่นัท : “(หัวเราะ) ใช่ ซึ่งเราไม่รู้จักกันมา”

ถามมั้ยแล้วจะนับถือพระแบบไหน?
หลวงพี่นัท : “หลวงพี่ไม่อยากตอบโต้ จะเป็นการบันดาลโทสะมากกว่า ก็เงียบและฟังดีกว่าว่าเขาจะพูดอะไร ก็ปล่อยให้เขาพูด ก็ไม่รู้เขาสึกกับใคร แต่เขาอยูติดกับวัดอาจารย์พอดี ยังไงก็ต้องเห็น มองไปเห็นใส่ชุดขาว ก็ไม่รู้สึกกับใคร เขาสึกเณรวันที่ 4-5 หลังหลวงพี่เข้าไป พอสึกก็ไม่มีอะไรต่อกัน ไปๆ มาๆ เขาก็ขนของและหายไปเอง”

คิดว่าครอบครัวนี้มีปัญหา?
หลวงพี่นัท : “ไม่รู้สิ เราแค่ระวังตัวเท่านั้น ดูจากคำพูดคำจาเขามาแรง เราพยายามเซฟตัวเองเพราะคำพูดแต่ละคนคือแรง”

เห็นคลิปแล้วเป็นยังไง?
หลวงพี่นัท : “ก็ตกใจ ยังพูดอุทานว่าเจอหมดทุกคนเลยที่เห็นในนี้”

มีชาวบ้านเห็นเหตุการณ์?
หลวงพี่เสริม : “ชาวบ้านซี่โครงหัก โดนผู้หญิงผมแดงๆ เป็นแม่ตีซี่โครงหัก”

อยากเตือนวัดอื่นที่ให้ที่พักพิงครอบครัวนี้ กลัวเกิดปัญหาอีกอยากบอกอะไร?
หลวงพี่เสริม : “เป็นครอบครัวมีปัญหาตั้งแต่ต้น รู้ตอนหลังว่าเป็นแบบนี้ ตอนทำงานอยู่ด้วย เขากล่าวว่ามีปัญหากับนายจ้างมาก่อน แต่ไม่เจาะจง ต้องสืบค้นเอา เขาไม่มีอะไรมาเลย มีแต่รถคันเดียว อาศัยนอนกินในรถ เขาเกริ่นว่ามีเรื่องแบบนี้กับเจ้านายเก่า”

ฝากเตือนวัดอื่นยังไง?
หลวงพี่เสริม : “ถ้าคนนี้เข้ามาต้องตรวจประวัติก่อนเลย มีการเซ็นเอกสารรับรองด้วย ก็อยากเตือนว่าอย่าให้เขาเข้ามาง่ายๆ ถ้ามีการถ่ายคลิปก็ระวังนิดนึง โชคดีที่เราระวัง เราไม่อยากให้ใครถ่ายคลิป โดยเฉพาะเราใส่ชุดเหลืองพระเสียแล้วศาสนาเสียด้วย คนกลุ่มนี้เป็นมิจฉาชีพ แต่ไม่แน่ใจใช้ยาด้วยหรือเปล่า”

หลวงพี่นัท : “พยายามใช้สติให้มาก การจะรับใครเข้าอยู่วัด คิดไตร่ตรองให้ดีๆ เช็กประวัติกับสน.ก็ได้ ว่ามีประวัติอาชญากรรมอะไรหรือเปล่า ในฐานะเป็นเจ้าอาวาส เพื่อป้องกันก่อนเข้ามาอยู่ในวัดเราแล้วกัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง