รีเซต

กรุงเทพฯ ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว ลงตัวสำหรับทุกคน จริงเหรอ?

กรุงเทพฯ ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว ลงตัวสำหรับทุกคน จริงเหรอ?
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2565 ( 00:28 )
86
กรุงเทพฯ ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว ลงตัวสำหรับทุกคน จริงเหรอ?

กรุงเทพฯ ชีวิตดี  ที่ลงตัว’ คนไทยเห็นคำขวัญนี้แปะอยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง แต่จะมีสักกี่คนที่เห็นด้วยกับข้อความนี้ เพราะปัญหาของเมืองหลวงที่ขึ้นชื่อว่าเมืองเทพสร้างนั้นมีอยู่รอบด้าน และแสดงให้เห็นตลอดเวลา


ข้อมูลจากเว็บไซต์ Thailand business news เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เปิดเผยว่า กรุงเทพร่วงจากท็อป 100 เมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก ลงมาที่อันดับ 115 และเชียงใหม่ตกมาอยู่ที่อันดับ 118 จากการสำรวจและจัดอันดับของผู้เชี่ยวชาญด้านความคล่องตัวระดับโลก สถาบัน ECA International  


---กรุงเทพฯ ตกอันดับได้อย่างไร---


สาเหตุหลักมาจากโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงอีกครั้งทั่วประเทศช่วงปลายปีที่แล้ว ทำให้รัฐบาลไทยต้องเข้มมาตรการควบคุมโรค

 

ปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ปกคลุมหนาทั้งเมือง ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้กรุงเทพฯ น่าอยู่น้อยลง ถึงขนาดเคยติด 3 อันดับเมืองที่มีฝุ่นปกคลุมมากที่สุดในโลกด้วย ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงวันเดียวเท่านั้น แต่หลายครั้งจนนับไม่ถ้วน  


การจัดอันดับนี้มีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี รวบรวมคะแนนคุณภาพชีวิตจากกว่า 490 เมืองทั่วโลกในทุก  ด้าน นอกจากจะมีปัญหาที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยของคุณภาพชีวิตของคนในเมืองที่นำมาจัดอันดับ ทั้งสภาพอากาศ ระบบสาธารณสุข ที่อยู่อาศัยของประชาชน การเข้าถึงโซเชียลมีเดียและกิจกรรมนันทนาการ ความปลอดภัยในชีวิต และโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมด้วย 

 

การจัดอันดับนี้จะช่วยให้บริษัทต่าง  ที่ต้องการลงทุนในประเทศนั้น  จัดสรรงบประมาณการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น


---แล้วประเทศอื่นเป็นอย่างไรบ้าง?---


ความน่าอยู่ของทุกเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลงหมด แต่สิงคโปร์ยังคงครองแชมป์ประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก 2 ปีซ้อนสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงาน โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออก แม้ว่าความน่าอยู่จะลดลงในช่วงโควิดก็ตาม 


ขณะที่นครเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ ก็คงที่อยู่ที่อันดับ 2 มา 2 ปีซ้อนเช่นกัน เช่นเดียวกับกรุงโตเกียวและนครโอซากาของญี่ปุ่น มีคะแนนเท่ากัน ครองอันดับที่ 3 เมืองที่น่าอยู่ 2 ปีซ้อนด้วย


ด้านนครย่างกุ้ง ของเมียนมา ความน่าอยู่ก็ลดน้อยลงเช่นกัน เนื่องจากโควิดและรัฐประหารในปี 2021


ขณะที่กรุงไทเปของไต้หวัน อันดับตกลงมากที่สุดถึง 31 อันดับ ซึ่งปกติแล้วจะอยู่ที่ท็อป 50 ของเมืองน่าอยู่ในทุก  ปี ส่วนฮ่องกงก็ตกลงมา 19 อันดับ ลงมาอยู่ที่อันดับ 77 


---แล้วกรุงเทพฯ ควรแก้จุดไหน เพื่อให้กลับมาติดท็อป 100 อีกครั้ง---


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เคยพูดไว้เมื่อปลายปีที่แล้วว่า รัฐบาลควรปรับปรุงสวัสดิการทางสังคมของคนกรุงเทพให้ดีกว่านี้ และขยายการใช้พื้นที่ในเมืองให้คุ้มค่ากว่านี้ จึงจะทำให้กทม.น่าอยู่มากขึ้น 


เสียงของประชาชนต่างบอกตรงกันว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำไมผู้ว่าฯ ยังต้องแก้ปัญหาเดิม  ไม่จบไม่สิ้น ซึ่งปัญหาที่อยากให้แก้มากที่สุด 3 อันดับ คือ การจราจรรวมถึงทางเท้า ความเหลื่อมล้ำ และน้ำท่วม 

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Facebook Fanpage กรุงเทพฯ ชีวิตดีๆที่ลงตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง