รีเซต

นายอำเภอสุไหงโก-ลก เสนอ ศบค.นราธิวาส ปิดมัรกัสสุไหงโก-ลก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย

นายอำเภอสุไหงโก-ลก เสนอ ศบค.นราธิวาส ปิดมัรกัสสุไหงโก-ลก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย
มติชน
24 มิถุนายน 2564 ( 22:51 )
24
นายอำเภอสุไหงโก-ลก เสนอ ศบค.นราธิวาส ปิดมัรกัสสุไหงโก-ลก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และกำลัง 3 ฝ่าย เข้าตรวจคัดกรองผู้ที่อยู่ภายในมัรกัสสุไหงโก-ลก จำนวน 30 คน หลังพบว่าผู้ที่เดินทางมาจากมัรกัสยะลาเข้ามาพักอาศัยและปฏิบัติศาสนกิจที่มัรกัสสุไหงโก-ลก ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย

 

 

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มัรกัสสุไหงโก-ลก จึงเสนอศูนย์บริหารการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จังหวัดนราธิวาส เพื่อปิดสถานที่ ห้ามบุคคลเข้า-ออก พร้อมเปิดเป็นสถานกักกันมัรกัสสุไหงโก-ลก สำหรับกักกันกลุ่มเสี่ยง เฉพาะที่อยู่ในมัรกัสสุไหงโก-ลก ที่สัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานกักกันแห่งนี้จะมีการตรวจสุขภาพของผู้เข้ากักกัน พร้อมจัดอาหารให้รับประทานครบทั้ง 3 มื้อ และมีการตรวจสุขภาพทุกวัน โดยมีกำลัง 3 ฝ่าย เข้าปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมพื้นที่ โดยไม่อนุญาตให้เดินทางเข้า-ออกมัรกัสสุไหงโก-ลก ในทุกกรณี ตลอดระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน-7 กรกฎาคม 2564

 

 

สำหรับอำเภอสุไหงโก-ลก มีผู้ที่เดินทางกลับมาจากมัรกัสยะลา จำนวน 7 ราย โดย 6 ราย ได้เข้ารายงานตัวกับสาธารณสุขอำเภอสุไหงโก-ลกทันทีที่เข้ามาในพื้นที่ และเข้ากักตัว รวมทั้ง swab หาเชื้อโควิด-19 พบว่าติดเชื้อ จำนวน 4 ราย และรายล่าสุดเมื่อได้รับแจ้งว่ามีบุคคลที่เดินทางจากมัรกัสยะลาเข้ามาอยู่ที่มัรกัสสุไหงโก-ลก จึงนำตัวไป swab ซึ่งผลออกมาว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงได้เสนอ ศบค.นราธิวาสสั่งปิด พร้อมเปิดเป็นสถานกักกันชั่วคราวทันที

 

 

นายรุ่งเรืองกล่าวว่า แม้จะพบบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 ในพื่นที่อำเภอสุไหงโก-ลก แต่ยังมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ โดยเฉพาะที่มัรกัสสุไหงโก-ลกได้ เนื่องจากบาบอผู้ดูแลมัรกัสสุไหงโก-ลกได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนแนวทางการสอบสวนโรคได้มอบหมายให้ทีมงานสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสุไหงโก-ลกดำเนินการซักประวัติ และติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้แล้ว

 

 

ด้านนายอับดุลราหมาน อิบราฮิม บาบอมัรกัสสุไหงโก-ลก กล่าวว่า จากเดิมทุกวันพฤหัสบดีจะมีการรวมตัวชุมนุมเพื่อจัดกิจกรรมทางศาสนา โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 300 คน ซึ่งในครั้งนี้นัดหมายกันเพื่อจะแจ้งให้ทราบว่าจะพบกันเป็นสัปดาห์สุดท้าย ก่อนที่จะปิดการทำกิจกรรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียก่อน จึงแจ้งให้สมาชิกยกเลิกการทำกิจกรรมทันที

ทั้งนี้ มัรกัสสุไหงโก-ลก ยินดีให้ความร่วมมือในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง ซึ่งทุกข้อปฏิบัติพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่