รีเซต

ค่าบาทแข็งต่อ นักวิเคราะห์ชี้ตามแรงหนุนตลาดเงินโลกและตลาดหุ้นฟื้นตัว

ค่าบาทแข็งต่อ นักวิเคราะห์ชี้ตามแรงหนุนตลาดเงินโลกและตลาดหุ้นฟื้นตัว
มติชน
15 เมษายน 2563 ( 09:25 )
30
ค่าบาทแข็งต่อ นักวิเคราะห์ชี้ตามแรงหนุนตลาดเงินโลกและตลาดหุ้นฟื้นตัว

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 15 เมษายน อยู่ที่ระดับ 32.65 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ  32.72 บาทต่อดอลลาร์ คาดกรอบเงินบาทวันนี้ 32.55-32.75 บาทต่อดอลลาร์

 

โดยในช่วงคืน 14 เมษายนที่ผ่านมา ตลาดการเงินฟื้นตัวกลับขึ้นเป็นบวก ดัชนี S&P500 ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นถึง 3.0% ขณะที่ Euro Stoxx 50 ก็ฟื้นตัวตาม 0.86% ด้วยความหวังว่าเศรษฐกิจในปี 2564 จะกลับมาแข็งแกร่งเหมือนเดิม ในขณะเดียวกันความกลัวในตลาด (VIX Index  หรือดัชนีความผันผวน) ก็ลดลงต่ำกว่าระดับ 40% เป็นครั้งแรกในรอบเดือน

 

นอกจากนี้ จากรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลกจากองค์การการเงินระหว่างประเทศ( IMF) ล่าสุดที่ชี้ว่าอาจเห็นการหดตัวของเศรษฐกิจโลกราว 3.0% ซึ่งแย่กว่าช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2551 เนื่องจากทั้งประเทศพัฒนาแล้ว (Advanced economies) และประเทศเกิดใหม่ (Emerging Markets and Developing economies) ได้รับผลกระทบจากนโยบายป้องกันการระบาดของไวรัสทั้งหมด และ IMF มองเชิงบวกว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะฟื้นตัวกลับขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 5.8% ในปี 2564

 

แต่นอกจากตลาดหุ้น ภาพการฟื้นตัวดังกล่าวดูจะไม่ได้ส่งผลบวกกับสินทรัพย์อื่น โดยบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีย่อตัวลงเล็กน้อยมาที่ระดับ 0.74% (-3bps) พร้อมกับบอนด์ยีลด์เยอรมันที่ -0.38% และราคาน้ำมันดิบ WTI ก็ยังคงไม่ฟื้นตัวจากระดับ 20.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปัจจุบัน แม้กำลังการผลิตรวมน่าจะลดลงใกล้เคียงกับการชะลอตัวของการบริโภคแล้ว

 

ที่น่าสนใจคือตลาดเงิน ซึ่งดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าแตะระดับต่ำที่สุดในรอบหนึ่งเดือนที่ 98 จุด เนื่องจากตลาดประเมินว่าประเทศในฝั่งยุโรปจะสามารถกลับมาทำกิจกรรมทางธุรกิจได้เร็วกว่า ฝั่งสหรัฐที่ยังคงมีความสับสน มองว่าแนวโน้มดอลลาร์ที่อ่อนค่านี้ น่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้การลงทุนในเอเชียวันนี้คึกคักตามไปด้วย

 

ส่วนของเงินบาทก็ทยอยแข็งค่าตามแนวโน้มของดอลลาร์เช่นกัน ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าขึ้นไปสูงสุดที่ 33.20 บาทต่อดอลล่าร์ ในหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ตลาดหุ้นไทยลงไปทำจุดต่ำสุดที่แถวระดับ 1000 จุด จึงน่าจับตาว่าการฟื้นตัวของหุ้นมาใกล้เคียงระดับ 1300 จุด ซึ่งเป็นระดับที่เงินบาทเคยซื้อขายที่ 31.5 บาทต่อดอลลาร์ จะสามารถดึงนักลงทุนต่างชาติให้กลับมาและหนุนให้เงินบาทแข็งค่าต่อได้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง