รีเซต

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดตัวโปลิตบูโรชุดใหม่ "หลี่ เฉียง" นั่งนายกรัฐมนตรี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดตัวโปลิตบูโรชุดใหม่ "หลี่ เฉียง" นั่งนายกรัฐมนตรี
TNN ช่อง16
23 ตุลาคม 2565 ( 18:11 )
104
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดตัวโปลิตบูโรชุดใหม่ "หลี่ เฉียง" นั่งนายกรัฐมนตรี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดตัวคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร ชุดใหม่ รวมทั้ง “หลี่ เฉียง” นายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน "หลี่ เค่อเฉียง" 


พรรคคอมมิวนิสต์จีนเลือกคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร ชุดใหม่ที่จะเป็น คณะบริหารประเทศ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้ที่คาดว่าจะได้รับการยืนยันเป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 ในการประชุมครั้งหน้าในเดือนมีนาคม 2023 หลังการประชุมสมัชชาแห่งชาติพรรคคอมมิวนิสต์จีนสิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ในวันนี้ (23 ตุลาคม) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นำคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโรชุดใหม่ ขึ้นปรากฏตัวบนเวทีแถลงข่าวภายในมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งบ่งบอกว่า เขาได้รับการยืนยันเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เป็นสมัยที่ 3 โดยปริยาย 

ระหว่างนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้แถลงเกี่ยวกับการความสำเร็จของการประชุมสมัชชาแห่งชาติพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป และกล่าวขอบคุณบรรดาผู้นำต่างประเทศที่ส่งสารแสดงความยินดี 

พร้อมแนะนำสมาชิกโปลิตบูโรชุดใหม่ และกล่าวเสริมว่า โปลิตบูโรชุดใหม่ทั้งหมด ล้วนเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ในบรรดาสมาชิกโปลิตบูโรชุดใหม่ รวมทั้ง หลี่ เฉียง โดยเขาจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน “หลี่ เค่อเฉียง” ที่ไม่มีชื่อในคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่ที่มีการเลือกกันเมื่อวานนี้ 

ขณะที่โปลิตบูโรอีก 5 คน ประกอบด้วย จ้าว เล่อฉี, หวัง หูหนิง, ไช่ ฉี, ติง ซือเซียง และหลี่ สี



สำหรับ “หลี่ เฉียง” วัย 63 ปี หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์สาขามหานครเซี่ยงไฮ้ เป็นคนใกล้ชิดและภักดีต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมาช้านาน โดยได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีที่ถือว่ามีอำนาจสูงสุด รองจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง 

แม้ไม่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในส่วนกลาง และถือเป็นการข้ามห้วยขึ้นมาดำรงตำแหน่งใหญ่ แต่ด้วยความที่ไม่มีฐานอำนาจของตัวเอง หลี่ เฉียงจะต้องพึ่งบารมีของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการบริหาร และเป็นผู้นำของสภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีนในการผลักดันนโยบายบริหารประเทศ

การปรากฏตัวพร้อมคณะโปลิตบูโรชุดใหม่ ยังเป็นการประกาศว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้รับการยืนยันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของจีน ต่อเป็นสมัยที่ 3 ด้วย แม้ก่อนหน้านี้ ข่าวระบุว่าจะมีการยืนยันตำแหน่งดังกล่าวในการประชุมครั้งถัดไปเดือนมีนาคม ปีหน้า


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวที่เกี่ยวข้อง