รีเซต

เฉลยแล้ว! iPhone 14 พบใช้ชิปเชื่อมต่อดาวเทียมจาก Qualcomm

เฉลยแล้ว! iPhone 14 พบใช้ชิปเชื่อมต่อดาวเทียมจาก Qualcomm
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2565 ( 14:29 )
84
เฉลยแล้ว! iPhone 14 พบใช้ชิปเชื่อมต่อดาวเทียมจาก Qualcomm

ยังคงมีเรื่องให้ตื่นเต้นกันอยู่เรื่อย ๆ สำหรับการเปิดตัว iPhone 14  ในช่วงที่ผ่านมา โดยล่าสุด ไอฟิกซ์อิท (iFixit) เว็บไซต์ด้านแกดเจ็ตที่มักจะนำเอาโทรศัพท์รุ่นใหม่ ๆ มาแกะถอดประกอบชิ้นส่วน ก็ได้ออกมาเปิดเผยให้เห็นตัวอุปกรณ์สำคัญ ที่ยกระดับความปลอดภัยของผู้ใช้ iPhone 14  ไปอีกขั้น นั่นก็คือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียม

  

หลังจากที่ iPhone 14 เริ่มวางจำหน่ายในวันศุกร์ที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา หนึ่งในฟีเชอร์สำคัญที่หลายคนให้ความสนใจ ก็คือ Emergency SOS via Satellite ฟีเชอร์ส่งข้อความขอความช่วยเหลือได้แม้อยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ ซึ่งหลังจากที่ ไอฟิกซ์อิท ได้จับเอาโทรศัพท์ iPhone 14 Pro Max มาทดลองถอดชิ้นส่วน ก็พบว่าด้านในมีชิปโมเด็ม Qualcomm X65 ที่ผลิตโดยควอลคอมม์ (Qualcomm) บริษัทผลิตชิปจากสหรัฐฯ


 ที่มาของรูปภาพ Reuters


โดยชิป X65 นอกจากจะเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต 5G ได้ มันยังเชื่อมต่อกับสัญญาณ band n53 คลื่นความถี่ที่ใช้ในการส่งสัญญาณสื่อสารกับดาวเทียมของบริษัทโกลบอลสตาร์ (Globalstar) ผู้ให้บริการด้านสื่อสารผ่านดาวเทียมระดับโลก ซึ่งมีเครือข่ายดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำให้บริการในทุกภูมิภาค ทำให้มั่นใจว่าผู้ใช้จะขอความช่วยเหลือได้จากแทบทุกพื้นที่การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นการยืนยันถึงความสามารถใหม่ของ iPhone 14 ตามที่ระบุไว้ได้เป็นอย่างดี


อย่างไรก็ตาม แอปเปิลมีแผนจะปล่อยซอฟต์แวร์ให้ใช้ฟีเชอร์ขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ทั่วโลกอาจจะต้องรอไปก่อน


ที่มาของข้อมูล reuters.com

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง