รีเซต

ชาว 'ฮ่องกง' คาดหวังสิ่งใดจากการเลือกตั้งสมาชิก 'สภานิติบัญญัติ' ชุดใหม่

ชาว 'ฮ่องกง' คาดหวังสิ่งใดจากการเลือกตั้งสมาชิก 'สภานิติบัญญัติ' ชุดใหม่
Xinhua
19 ธันวาคม 2564 ( 17:05 )
48
ชาว 'ฮ่องกง' คาดหวังสิ่งใดจากการเลือกตั้งสมาชิก 'สภานิติบัญญัติ' ชุดใหม่

ฮ่องกง, 19 ธ.ค. (ซินหัว) -- ผู้คนจากทุกภาคส่วนของสังคมในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน แสดงความเชื่อมั่นว่าระบบการเลือกตั้งที่ได้รับการปรับปรุงจะสร้างสรรค์บรรยากาศใหม่สู่สภานิติบัญญัติ (LegCo) ซึ่งกำลังดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกชุดที่ 7 ในวันอาทิตย์ (19 ธ.ค.)

 

ป้ายข้อความ "ปรับปรุงระบบการเลือกตั้ง เพื่อผู้รักชาติบริหารฮ่องกง" และ "ลงคะแนนเสียงเพื่อฮ่องกงที่เป็นบ้านของเรา" ถูกติดอยู่ตามท้องถนนของฮ่องกงด้วยเป้าหมายกระตุ้นผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาลงคะแนนเสียง

 

"ฉันและทุกคนในครอบครัวที่มีคุณสมบัติลงคะแนนเสียงจะออกไปใช้สิทธิ" โฮ ผู้ทำงานธุรการ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ฮ่องกง

 

การเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ ชุดที่ 7 ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่มีการปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเมื่อต้นปีนี้ จะต้อนรับสมาชิกใหม่ทั้งหมด 90 คน

 

สมาชิกสภาฯ ชุดใหม่จะมาจากการเลือกตั้งโดยการแบ่งพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ 20 คน การเลือกตั้งโดยกลุ่มอาชีพต่างๆ 30 คน และการเลือกตั้งโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 40 คน

 

ระบบการเลือกตั้งที่ได้รับการปรับปรุง ซึ่งรับรองหลักการ "ผู้รักชาติบริหารฮ่องกง" ยังเน้นย้ำการสรรหาตัวแทนจากวงกว้าง ความครอบคลุมทางการเมือง การมีส่วนร่วมที่สมดุล และการแข่งขันที่ยุติธรรม

 

ผู้คนจำนวนมากในฮ่องกงเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาที่หยั่งรากลึกในสังคม โดยชารอน หม่า หญิงวัยเกษียณ หวังว่าจะมีการแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัญหายุ่งยากของฮ่องกงมานานหลายทศวรรษ

ชาน หญิงวัย 40 ปีกว่า ที่มีลูกสองคน แสดงความกังวลเกี่ยวกับการศึกษาเป็นพิเศษ หลังจากความไม่สงบในสังคมและเหตุรุนแรงเมื่อสองปีก่อนเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้และชีวิตในรั้วโรงเรียนของเด็ก

"ในฐานะแม่ มันน่าทุกข์ใจมากที่ต้องเห็นลูกๆ ได้รับผลกระทบไปด้วย" ชานกล่าว และชี้ว่าหลักการ "ผู้รักชาติบริหารฮ่องกง" มีความสำคัญมาก เพราะจะรับรองว่าฮ่องกงดำเนินการพัฒนาบนทิศทางที่ถูกต้อง

ซัง ชายวัย 60 ปีกว่า ที่อาศัยอยู่ในย่านเกาลูน เชื่อว่าสมาชิกสภาฯ ชุดใหม่จะเป็นกระบอกเสียงของประชาชน และผลักดันการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนโดยรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

อนึ่ง ผลสำรวจจากยูธ วิชัน เอชเค (Youth Vision HK) องค์กรเยาวชนวิจัยนโยบายในฮ่องกง พบผู้ตอบแบบสอบถามกว่าร้อยละ 70 เชื่อว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ มาจากวงกว้างที่ครอบคลุมทุกมิติทางการเมือง

ขณะผู้ตอบแบบสอบถามเกือบร้อยละ 60 เชื่อว่าสมาชิกสภาฯ ชุดใหม่จะกำกับตรวจสอบรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในฮ่องกง

เหล่าคนรุ่นใหม่ต่างให้ความสนใจกับการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน โดยฟ่าน หญิงวัย 20 ปีกว่า เผยว่าการลงคะแนนเสียงเป็นหน้าที่ของพลเมืองทุกคน ที่ควรออกมาใช้สิทธิเพื่อแสดงความห่วงใยต่อฮ่องกง

โอลิเวีย หว่อง นักบัญชีวัย 23 ปี ซึ่งทำงานอาสาสมัครเป็นประจำและพบเห็นปัญหาสังคมในฮ่องกง ระบุว่าเธอเจอคนแก่อยู่ตัวคนเดียวและคนที่ต้องใช้ชีวิตในที่คับแคบเยอะมาก จึงหวังว่าจะมีการแก้ไขปัญหานี้

หว่องตั้งข้อสังเกตว่าผู้รับสมัครเลือกตั้งรุ่นใหม่จำนวนมากมีความจริงจัง และหวังว่าสมาชิกสภาฯ ที่มีความสามารถและความรับผิดชอบจะได้รับเลือกตั้งเข้ามาทำงานให้ฮ่องกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง