รีเซต

อย.เตือนอย่าเชื่อ หยุดแชร์! แซ่วี Method รักษาโควิด-19

อย.เตือนอย่าเชื่อ หยุดแชร์! แซ่วี Method รักษาโควิด-19
มติชน
28 กันยายน 2564 ( 14:59 )
59
อย.เตือนอย่าเชื่อ หยุดแชร์! แซ่วี Method รักษาโควิด-19

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปวีดีโอหรือข้อความเกี่ยวกับแนวคิด “แซ่วี Method” สามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้ โดยการรับประทานยาปฏิชีวนะ 2 ชนิด ได้แก่ อะม็อกซีซิลลิน (Amoxycilin) และอะซิโธรมัยซิน (Azithomycin) นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนประชาชนว่า ข้อมูลดังกล่าว ไม่เป็นความจริง ยาอะม็อกซีซิลลินและยาอะซิโธรมัยซินเป็นยาปฏิชีวนะใช้รักษาโรคหรืออาการที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่สามารถรักษาโรคโควิด- 19 ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสได้แต่อย่างใด

 

 

โดยยาอะม็อกซีซิลลิน จัดอยู่ในกลุ่มเพนิซิลลิน (Penicillin) ใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ ทางเดินปัสสาวะ หู คอ จมูก และผิวหนัง เป็นต้น ส่วนยาอะซิโธรมัยซินจัดอยู่ในกลุ่มแมคโครไลน์ (Macrolide) ใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคปอดบวม โรคหลอดลมอักเสบ ทอนซิลอักเสบ ไซนัสอักเสบ การติดเชื้อที่หูชั้นกลาง การติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ เป็นต้น ซึ่งการรักษาโรคด้วยยาปฏิชีวนะจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำในการใช้ยาจากแพทย์หรือเภสัชกร เพราะหากรับประทานยาปฏิชีวนะไม่ถูกวิธีจะทำให้เกิดเชื้อดื้อยา ภายหลังเมื่อป่วยจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อจะมีความทนต่อยามากขึ้น ทำให้ใช้ยาไม่ได้ผลนำไปสู่การเสียชีวิตได้

 

 

ภญ. สุภัทรา กล่าวต่อไปว่า ขอเตือนผู้ที่ทำหรือเผยแพร่คลิปดังกล่าวให้หยุดการกระทำทันที

 

 

“ท่านกำลังทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้องและเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ และ อย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าเชื่อและแชร์ข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ มาตรการรักษาระยะห่าง สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจหาเชื้อ และใช้แอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” (D-M-H-T-T-A) ยังมีความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันตนเองและครอบครัวจากโรคโควิด -19 หากมีข้อสงสัยขอให้สอบถามข้อมูลที่สายด่วน อย. 1556 และสามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด- 19 ได้ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ COVID-19 แล้วคลิกไปที่ “ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง” หรือติดตามที่เฟซบุ๊ก Fda Thai” ภญ.สุภัทรา กล่าว