รีเซต

แบบนี้ก็ได้หรอ! หนุ่มอ้างเขียนป้ายจองกดสลากฯที่ตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่ 16 ก.ย.แย่งคิวผู้พิการ ที่มารอกดข้ามคืน

แบบนี้ก็ได้หรอ! หนุ่มอ้างเขียนป้ายจองกดสลากฯที่ตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่ 16 ก.ย.แย่งคิวผู้พิการ ที่มารอกดข้ามคืน
มติชน
20 กันยายน 2565 ( 12:14 )
50
แบบนี้ก็ได้หรอ! หนุ่มอ้างเขียนป้ายจองกดสลากฯที่ตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่ 16 ก.ย.แย่งคิวผู้พิการ ที่มารอกดข้ามคืน

แบบนี้ก็ได้หรอ! หนุ่มอ้างเขียนป้ายจองกดสลากฯที่ตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่ 16 ก.ย.แย่งคิวผู้พิการ ที่มารอกดข้ามคืน สุดท้ายได้แค่ 2 สิทธิสลากฯเต็ม

 

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 20 กย. บรรยากาศการจองกดสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ในเขตเมืองโคราช พบผู้ค้าสลากได้มาปักหลักจองคิวบริเวณหน้าตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย โดยมีการนอนเฝ้าข้ามวันและบางตู้มีกระดาษเอสี่ เขียนข้อความชื่อเล่นแสดงเป็นลำดับอ้างป้องกันการลัดคิว ที่ตู้เอทีเอ็มภายในปั้มน้ำมัน ปตท.โคกสูง ริม ถนนสุรนารายณ์ ์ต.โคกสูง อ.เมือง มีกลุ่มคนพิการและกลุ่มวัยรุ่นได้มาปักหลักจองคิวตั้งแต่เช้าตรู่ ซึ่งมีการโต้เถียงกันเล็กน้อยเกี่ยวกับลำดับคิวที่ไม่ชัดเจน ต่างอ้างได้มีเฝ้ารอใช้สิทธิ์เป็นคิวที่ 1 เมื่อถึงเวลากดจองไม่มีเหตุความวุ่นวายแต่อย่างใด

 

แต่ปรากฏตู้เอทีเอ็มนี้ สามารถทำธุรกรรมจองได้เพียง 2 สิทธิ์ เท่านั้น ทำให้บรรดาผู้พิการและผู้ค้านับสิบคน ที่มารอกดตามลำดับพากันผิดหวัง ไม่พอใจในการจัดสรรสิทธิ์จองสลากฯไม่เพียงพอต่อความต้องการและแยกย้ายกันกลับด้วยอารมณ์ไม่ค่อยดีนัก

 

นายปัตฏิกรณ์ หรือ ออย พัฒนาสูน อายุ 25 ปี ผู้พิการค้าสลากฯ ภายในห้างบิ๊กซี สาขานครราชสีมา 1 เปิดเผยว่า ขายสลากฯ เพื่อหารายได้เลี้ยงชีพมา นานกว่า 5 ปี ที่ผ่านมาไม่สามารถประกอบอาชีพใดๆได้เนื่องจากเป็นผู้พิการมีร่างกายที่ไม่ครบสมบูรณ์ ปัญหาที่เกิดขึ้นวันนี้คือ จู่ๆมีชายวัยรุ่น มาลัดคิวกดจองเป็นคิวที่ 1 อ้างสิทธิ์ ว่ามาติดป้ายจองไว้แล้วตั้งแต่วันที่ 16 กย.ที่ผ่านมา ทำให้ตนพูดไม่ออก และไม่สามารถตอบโต้ ได้เนื่องจากตนเป็นผู้พิการ ต้องก้มหน้ายอมรับไป ทั้งที่ตนและกลุ่มผู้พิการ จำนวน 22 คน มารอตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 18 กย. ทำให้รู้สึกว่าอาจมีการใช้อิทธิพลกลุ่มนายทุนจ้างกลุ่มชายฉกรรจ์มาจองสิทธิ์ แย่งชิงกับผู้ค้าทั่วไปและคนพิการที่ค้าสลากฯ เป็นอาชีพหลัก หรือเป็นการเอารัดเอาเปรียบคนไม่มีทางสู้

 

ขอให้คณะกรรมการสลากฯจัดสรร จำนวนสลากฯ ให้เพียงพอกับจำนวนผู้ค้า ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาตบตีแย่งชิงกันปรากฏเป็นคลิปภาพในสื่อโซเชียล ที่สำคัญเมื่อไม่สามารถจองสิทธิ์ได้ตามระบบต้องหันไปพึ่งพายี่ปั๊วซื้อสลากมาในราคาที่ต้นทุนสูง เกิดการแบกรับภาระขาดทุน ไม่สามารถเลี้ยงชีพได้

 

นายโรจน์ อายุ 55 ปี วินมอเตอร์ไซค์หน้าตลาดสระครก ต.จอหอ อ.เมือง เปิดเผยว่า รู้สึกเห็นใจผู้พิการที่มารอกดจองสิทธิ์ ตนที่ประกอบอาชีพอยู่ในบริเวณนี้อยู่ใกล้เคียงกับตู้เอทีเอ็ม จึงอาสาเป็นผู้จองสิทธิ์ให้ โดยเฝ้าตั้งแต่วันที่ 17 กย. ซึ่งบรรดากลุ่มผู้พิการได้ตอบแทนตนเป็นเครื่องดื่มน้ำดื่มตามกำลังทรัพย์
แต่ไม่ได้เฝ้าทั้งวันทั้งคืนมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกับเพื่อน มาช่วยกันเฝ้า ซึ่งปรากฏว่าวันนี้ไม่มีใครสามารถกดจองสิทธิ์ได้ผิดหวังกันถ้วนหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง