รีเซต

จีนประกาศเป็นเจ้าโลกด้านเทคโนโลยีใน 5 ปี

จีนประกาศเป็นเจ้าโลกด้านเทคโนโลยีใน 5 ปี
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2564 ( 16:21 )
74
จีนประกาศเป็นเจ้าโลกด้านเทคโนโลยีใน 5 ปี

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทางประเทศได้มีการประกาศที่น่าสนใจเกิดขึ้น เมื่อทางรัฐบาลจีนได้ออกมาเผยแผนการใหญ่ยาวนานถึง 5 ปี ที่จะทำให้ประเทศของตนเป็นแนวหน้าผู้นำด้านเทคโนโลยี เพื่อใช้พัฒนาชาติและความมั่นคงโดยรวม พร้อมเตรียมสร้างแล็บและลงทุนงานวิจัย AI, ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์, ควอนตัมคอมพิวติ้ง ตามแผนทางรัฐบาลจีนจะเพิ่มเม็ดเงินลงทุนพัฒนาการวิจัยกว่า 7% ทุกปี ติดต่อกัน 5 ปี ไปจนถึงปี 2025 และจีนจะแก้ไขกฎระเบียบและนโยบายเพื่อสนับสนุนการไหลเวียนของเงินร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพเกิดใหม่ ปล่อยกู้เงินง่ายขึ้น และเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาให้ง่ายขึ้น


แผนการดังกล่าวของรัฐบาลจีนเกิดขึ้นโดยเชื่อว่าเป็นเพราะการได้รับผลกระทบจากนโยบายการค้าของสหรัฐฯ ทำให้จีนต้องลุกขึ้นมาพึ่งพิงตัวเองโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีมากขึ้น



ญีปุ่น - เกาหลี ประกาศเป็นขั้วที่ 3 ของโลก IT ร่วมกับ อเมริกาและจีน


Z Holdings หรือบริษัทที่เกิดจากการควบรวมระหว่าง LINE กับ Yahoo! Japan เมื่อ 1 มีนาคมที่ผ่านมาห หลังการควบรวมทางผู้บริหารของ Z Holdings ได้ออกมาเผยแผนในอนาคตว่า Z Holdings ตั้งเป้าที่จะเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีขั้วที่ 3 ของโลก เทียบชั้นกับอีก 2 ประเทศอย่าง อเมริกาและจีน เพื่อทำการคานอำนาจกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของฝั่งอเมริกาอย่าง GAFA (Google, Amazon, Facebook, Apple) โดยอาศัยจุดแข็งเรื่องฐานลูกค้า Z Holdings ในญี่ปุ่นเป็นแกนหลัก



ทาง Z Holdings มีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการ จับมือเป็นพันธมิตรกับสตาร์ตอัพย่านเอเชียตะวันออกไปจนถึงเอเชียใต้ โดยมีท่อน้ำเลี้ยงคือบริษัทที่ถือหุ้นรายใหญ่อย่าง SoftBank และ Naver บริษัทแม่ของ LINE โดยปัจจุบันพวกเขาได้เตรียมเงินลงทุนไว้มากถึง 5 แสนล้านเยน หรือประมาณ 1.4 แสนล้านบาท เพื่อลงทุนด้าน AI และจะจ้างวิศวกรเพิ่มอีก 5,000 คนทั่วโลก บริการตัวแรกที่จะควบรวมกันคือบริการจ่ายเงิน LINE Pay ในญี่ปุ่น กับ PayPay บริการจ่ายเงินของ SoftBank มีกำหนดควบรวมในปี 2022 โดยจะเหลือเป็น PayPay อย่างเดียว แต่ LINE Pay นอกญี่ปุ่นจะยังให้บริการตามปกติ


แหล่งที่มา engadget.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง